“สุรพงษ์”สั่ง รฟม.เร่งเคลียร์พื้นที่ก่อสร้างรถไฟฟ้าให้คืนผิวจราจรหวังแก้ปัญหารถติด

“สุรพงษ์” ลงพื้นที่ก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง สถานีสามยอด และสถานีวงเวียนใหญ่  หลัง ส.ส.ก้าวไกล ร้องรถติด ชาวบ้านได้รับผลกระทบ สั่ง!คืนผิวจราจรทันทีหากช่วงไหนก่อสร้างแล้วเสร็จ พร้อมสั่งการบ้าน รฟม. ไปจัดทำไทม์ไลน์การคืนผิวงานก่อสร้างรถไฟฟ้าทุกสายทาง ให้แล้วเสร็จส่งกลับมาคมนาคมในสัปดาห์หน้า

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม  เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมสถานีสามยอด บริเวณจุดเชื่อมต่อโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและสายสีม่วง และได้ตรวจเยี่ยมการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสี่ม่วง สถานีวงเวียนใหญ่ เขตคลองสานว่า จากการลงพื้นที่พบว่า การก่อสร้างรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีม่วง เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ มีความคืบหน้า 18% ซึ่งหากการก่อสร้างเป็นไปตามแผนที่วางไว้จะสามารถคืนพื้นที่ผิวจราจรการก่อสร้างบนดินให้กับประชาชนที่อยู่ตามแนวรถไฟฟ้าได้ในเดือนสิงหาคม ปี 67 โดยหลังจากคืนพื้นที่จราจรบนดินแล้ว ทาง รฟม.จะก่อสร้างใต้ดินต่อไป ซึ่งการลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าก่อสร้างรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีม่วงในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากมี ส.ส.พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้สอบถามในสภาผู้แทนราษฎร และตนเองไม่ได้ลอยตัวอยู่เหนือปัญหา โดยจะให้ทาง รฟม.เร่งงานก่อสร้างโครงการ โดยจะเริ่มตั้งแต่ 08.00-20.00น. ซึ่งในช่วงเวลา 21.00-22.00น.จะต้องเป็นกิจกรรมเสียงเบา ทุกวัน

อย่างไรก็ตามจากการลงพื้นที่จึงได้สั่งการให้ นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ไปจัดทำไทม์ไลน์ การคืนผิวจราจรในโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า สายสีเหลือง สายสีม่วง กลับมายังกระทรวงคมนาคมภายในสัปดาห์หน้า เพื่อให้ประชาชนที่สัญจรผ่านไปมาบริเวณก่อสร้างจะได้รับทราบระยะเวลาของการก่อสร้างและคืนผิวจราจร ทั้งนี้การคืนผิวจราจร จะต้องปรับปรุงคืนผิวให้ประชาชนใช้ทางได้แบบสมบูรณ์ 100%

นอกจากนั้นยังพบว่า ในระหว่างการลงพื้นที่บริเวณสถานีสามยอด ได้มีประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ได้มาเฝ้าสังเกตการณ์ พร้อมเล่าให้ฟังว่า การก่อสร้างบริเวณสถานีสามยอดที่ผ่านมา มีบ้านเรือนประชาชนประมาณ 20 หลัง ได้รับผลกระทบจากก่อสร้าง เช่น ตัวบ้านและตัวตึกที่พักอาศัย เอียงและทรุดเอนเข้าไปหาสถานีสามยอด อยากให้ทางกระทรวงคมนาคมเข้ามาแก้ไขปัญหาดังกล่าวเพราะเคยร้องเรียนไปแล้วแต่ไม่มีความคืบหน้า พวกชาวบ้านบริเวณนี้ ต้องเสียเงินค่าใช้จ่ายในการจ้างทนายมาสู้คดี หมดเงินไปร่วม 10 ล้านบาทตลอดระยะเวลากว่า 6 ปีแต่ก็ไม่ได้รับการแก้ปัญหา ที่สำคัญ รถไฟฟ้าใต้ดินสายสีม่วง ก็กำลังจะก่อสร้างมาถึงจุดตัดบริเวณจุดเชื่อมต่อโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและสายสีม่วงที่สถานีสามยอด เกรงว่า จะได้รับผลกระทบมากกว่าเดิม  ซึ่งเรื่องนี้ยอมรับว่าเมื่อมีผลกระทบที่ประชาชนในพื้นที่ก่อสร้างได้รับ ทาง รฟม.มีกฎหมายและระเบียบรองรับอยู่แล้ว ก็ต้องไปว่ากันตามข้อกฎหมายต่อไป

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงฯ มีระยะทางรวมทั้งสิ้น 23.63 กิโลเมตร จำนวน 17 สถานี เป็นโครงสร้างทางวิ่งใต้ดิน 14.29 กิโลเมตร สถานีใต้ดิน 10 สถานี และโครงสร้างทางวิ่งยกระดับ 9.34 กิโลเมตร สถานียกระดับ 7 สถานี มีแนวเส้นทางเริ่มต้นจากสถานีเตาปูน ซึ่งเป็นสถานีร่วมกับรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) และ MRT สายสีน้ำเงิน ตามแผนงานคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ภายในปี 71

 ……………………………..