“สุรพงษ์”สั่งวิทยุการบินลุยพัฒนาอู่ตะเภารับนักท่องเที่ยวจีน

“สุรพงษ์”สั่งวิทยุการบินลุยพัฒนาอู่ตะเภารับนักท่องเที่ยวจีน รองรับปริมาณผู้โดยสารและเที่ยวบินได้อย่างเต็มศักยภาพ มีเป้าหมายเพิ่มผู้โดยสาร 3 ล้านคน ในปี พ.ศ 2570

นายณพศิษฏ์ จักรพิทักษ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด(บวท.) เปิดเผยว่า เพื่อเตรียมพร้อมการเปิดใช้งานท่าอากาศยานอู่ตะเภาอย่างเต็มศักยภาพทางการบิน และส่งเสริมการขยายตัวของธุรกิจท่องเที่ยว นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม จึงได้มอบหมายให้วิทยุการบินฯ เตรียมความพร้อมให้ครบทุกด้าน  ล่าสุดทางวิทยุการบิน ได้มีการประชุมและศึกษาดูงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการบิน ณ เมืองเจิ้งโจว และเมืองลั่วหยาง สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งการประชุมแลกเปลี่ยนบูรณาการความร่วมมือครั้งนี้ ส่งผลให้สายการบิน China Urumqi  แสดงความสนใจเปิดเส้นทางการบิน เจิ้งโจว – อู่ตะเภา และได้ทำการบินแบบ Schedule Flight โดยทำการบินทุกวันเสาร์ สัปดาห์ละ 1 เที่ยวบิน จนถึงสิ้นเดือนมีนาคม 67 

นอกจากนั้นจากผลของการขับเคลื่อนโครงการอู่ตะเภาเฟสศูนย์ ซึ่งมาจากการบูรณาการความร่วมมือระหว่าง วิทยุการบินฯ กับท่าอากาศยาน  อู่ตะเภา ยังส่งผลให้เกิดเครือข่ายการปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างประเทศไทย – จีน อีกด้วย และที่สำคัญเป็นการเปิดตลาดการท่องเที่ยวตามนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงคมนาคม ช่วยสนับสนุนอุตสาหกรรมการบินที่มีแนวโน้มฟื้นตัวอีกด้วย โดยมุ่งเน้นให้ท่าอากาศยานอู่ตะเภา เป็นอีกจุดมุ่งหมายหนึ่งที่นักท่องเที่ยวให้ความสำคัญ เป็นการลดความแออัดของสนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมือง 

โดยท่าอากาศยานอู่ตะเภามีความสามารถในการรองรับปริมาณผู้โดยสารและเที่ยวบินได้อย่างเต็มศักยภาพ มีเป้าหมายเพิ่มผู้โดยสาร 3 ล้านคน ในปี พ.ศ 2570 อีกทั้งมีแผนพัฒนาเพิ่มขีดความสามารถของท่าอากาศยานอู่ตะเภา ก่อนเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ ในปี พ.ศ 2571

นายณพศิษฏ์  กล่าวต่อว่า วิทยุการบินฯ ได้เข้าไปมีบทบาทในการบริหารจัดการจราจรทางอากาศ โดยทำการออกแบบห้วงอากาศและวิธีปฏิบัติการบิน จัดทำเส้นทางบินแบบคู่ขนาน (Parallel Route) ระหว่าง จีน – ไทย สอดรับการเชื่อมโยงไปยังเมืองที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจของจีน ซึ่งจะช่วยยกระดับความปลอดภัยในการทำการบิน ทำให้สามารถบริหารจัดการจราจรทางอากาศได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับเที่ยวบิน 

นอกจากนี้ ได้จัดเตรียมความพร้อมเพื่อให้บริการการเดินอากาศ ทั้งด้านบุคลากร ระบบอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้แก่ บริการระบบการสื่อสาร ระบบช่วยการเดินอากาศ และระบบติดตามอากาศยาน ให้ได้มาตรฐาน มีประสิทธิภาพ เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมการบิน และอำนวยความสะดวกให้กับทุกเที่ยวบิน ที่เข้ามาใช้บริการ ณ ท่าอากาศยานอู่ตะเภา ให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด และจะเป็นยุทธศาสตร์สำคัญ มุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางด้านการคมนาคมขนส่งทางอากาศ