“สุทิน”ประธานวิปฝ่ายค้าน พอใจภาพรวม อภิปราย พ.ร.ก.กู้เงิน แม้จะผิดหวังรัฐบาล ชี้แจงไม่ชัดเจน

นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงภาพรวมการอภิปราย พ.ร.ก.กู้เงิน ตลอด 3 วันที่ผ่านมา ว่า มีความพอใจเนื่องจากไม่มีการประท้วงหรือขัดจังหวะ ตีรวนระหว่างการอภิปราย การกำกับเวลาการอภิปรายก็เป็นไปตามเป้าหมาย และยังพอใจการอภิปรายของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ทั้งหน้าใหม่และหน้าเก่า ที่มีการนำเสนอข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ ไม่เน้นใส่ความรู้สึก และยังมีเอกสารประกอบการอภิปราย มีพัฒนาการที่ดี และอภิปรายกระชับ ได้สาระครบถ้วน

นายสุทิน กล่าวว่า วันนี้ (30 พ.ค.) จะเริ่มพิจารณา  พ.ร.ก.การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบวิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  พ.ศ.2563 วงเงินไม่เกิน 500,000 ล้านบาท   มีนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ ร่วมอภิปราย  เชื่อว่า การอภิปรายวันนี้จะเป็นประโยชน์ และเป็นไปด้วยความราบรื่น 

“ส่วนตัวมองว่า สิ่งที่รัฐบาลชี้แจง ยังไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมที่ชัดเจน   และเย็นชากับการตอบรับข้อเสนอของฝ่ายค้าน ที่ขอให้ตั้งกรรมาธิการวิสามัญเพื่อตรวจสอบการใช้เงิน  ขอให้มีการรายงานต่อสภาฯ ทุก 3 เดือน  ซึ่งรัฐบาลและรัฐมนตรีที่ลุกขึ้นมาชี้แจง ไม่มีใครให้ความสนใจ จึงยังผิดหวังอยู่ ขณะที่ นายสุทิน กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายสุทิน  กล่าวว่า ส.ส.ฝั่งรัฐบาล  ทั้งพรรคประชาธิปัตย์และพรรคชาติไทยพัฒนา  เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว จึงต้องติดตามท่าทีของรัฐบาล วันนี้ และวันพรุ่งนี้ (31 พ.ค.)  เชื่อว่า แรงกดดันของ ส.ส.ในรัฐบาลและสังคม  ทำให้มีความหวังขึ้น  แต่ส่วนตัวคิดว่ารัฐบาลก็ยังเป็นรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  ก็คงไม่สนใจ  

นายสุทิน กล่าวอีกว่า วันนี้หัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้านจะประชุม เพื่อมีมติว่าจะลงมติ พ.ร.ก.แต่ละฉบับไปในทิศทางใด แต่ยืนยันว่า จะไม่มีการ ฟรีโหวตหรือแตกแถว