สุขสันต์ “วันไข่โลก” กับ 10 สารอาหารสำคัญ คุณประโยชน์จาก “ไข่” ที่ใครๆไม่ควรมองข้าม

“วันไข่โลก (World Egg Day)” ตั้งขึ้น โดยคณะกรรมาธิการไข่นานาชาติ หรือ International Egg Commission ที่ีมีสมาชิกทั่วโลกกว่า 80 ประเทศ ร่วมทั้งไทย โดย “วันไข่โลก” จัดขึ้นครั้งแรกที่กรุงเวียนนา ออสเตรีย เมื่อ 23 ปีที่แล้ว

กำหนดให้ทุกวันศุกร์ที่ 2 ของเดือนตุลาคม เป็น “วันไข่โลก” ปีนี้ตรงกับวันที่ 11 ตุลาคม 2562 โดยกระทรวงเกษตรสหกรณ์ และกรมอนามัย คาดหวังที่จะรณรงค์ให้คนไทยบริโภคไข่ไก่ให้ได้ที่ 300 ฟองต่อคนต่อปี ภายใต้แนวคิด “กินไข่ทุกวัน กินได้ทุกวัย”

เพราะนอกเหนือจากคุณประโยชน์ที่เกินเบอร์ เกินไซส์แล้ว ยังราคาถูกเมื่อเทียบกับอาหารที่ให้โปรตีนประเภทอื่น เรามาดู 10 คุณประโยชน์จาก “ไข่” ที่คนไทยควรบริโภคกัน

คุณประโยชน์ที่ 1 : โปรตีน ไข่ไก่ 1 ฟอง ให้พลังงาน 80 กิโลแคลอรี มีโปรตีน 7 กรัม และมีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกา ย ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตและการทำงานของระบบปร ะสาทกระตุ้นการท งานของสมอง เสริมสมาธิและความจำ

คุณประโยชน์ที่ 2 : “เลซิธิน” ในไข่แดง เป็นสารตั้งต้น ของสารสื่อประสาท ช่วยบำรุงประสาท ป้องกันหลอดเลือด แข็งตัว ป้องกันโรคหัวใจ

คุณประโยชน์ที่ 3 : “โคลีน” อีกสารในไข่ไก่ ยังช่วยเพิ่มความจำ ช่วยระบบไหลเวียนของเลือด และยังป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์

คุณประโยชน์ที่ 4 :ลูทีน และซีแซนทีน ช่วยดวงตา ป้องกันจอรับภาพเสื่อมสภาพ ช่วยบำรุงสายตา

คุณประโยชน์ที่ 5 : โฟเลต สารที่มีส่วนสำคัญในการสร้างเม็ดเลือดแดงของเรา

คุณประโยชน์ที่ 6 :ธาตุเหล็ก ช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง

sliced hard boiled eggs

คุณประโยชน์ที่ 7 : สังกะสี ช่วยในการเจริญเติบโตของร่างกาย การขาดสังกะสีทำใ ห้เตี้ยและแคระแกรน

คุณประโยชน์ที่ 8 :แคลเซียม ฟอสฟอรัส ช่วยในการเสริมสร้างกระดูกและฟันใ ห้แข็งแรง

คุณประโยชน์ที่ 9 : กลุ่มวิตามินบี ประกอบด้วย วิตามินบี1 บี2 บี6 และ บี 12 ช่วยในการทำงานของระบบประสาทและกล้ามเนื้อ

คุณประโยชน์ที่ 10: วิตามินเอ วิตามินดี วิตามินอี ช่วยให้ไขมันแตกตัวเป็นอนุภาพเล็ก ๆและไหลเวียนไปกับกระแสเลือด ป้องกันการจับตัว ของไขมันที่ผนังห ลอดเลือด

ซึ่งสารอาหารทั้ง 10 ประเภทนี้ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้ให้เด็กและเยาวชนบำรุงสมองในกลุ่มวัยทำงานและผู้สูงอายุอีกด้วย

ทั้งนี้กรมอนามัยให้คำแนะนำปริมาณไข่ที่เหมาะสมในการบริโภค สำหรับคนแต่ละช่วงวัย

เด็กทารกตั้งแต่อายุ 6 เดือน เริ่มให้ไข่แดงต้มสุก ½-1 ฟอง ผสมกับข้าวบด แล้วค่อยเพิ่มปริมาณ

เด็กอายุ 7-12 เดือน ให้กินไข่ต้มสุกวันละ ½ หรือ 1 ฟอง

เด็กวัยก่อนเรียน อายุ 1-5 ปี เด็กวัยเรียน หญิงตั้งครรภ์และหญิงให้นมบุตร กลุ่มวัยทำงานและผู้สูงอายุที่มีสุขภาพดี ไม่มีปัญหาไขมันในเลือดสูง สามารถกินไข่ได้วันละ 1 ฟอง

ผู้ป่วยที่มีภาวะความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง สามารถกินไข่ได้ 3 ฟองต่อสัปดาห์ และต้องดูแลการบริโภคอาหารอย่างอื่นร่วมด้วย เลี่ยงอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูงหรือตามคำแนะนำของแพทย์