สาวกเรียกรถผ่านแอปพลิเคชั่นเตรียมเฮ!คมนาคมจัดให้รอเรียกกันได้เลยไม่เกินกลางปีนี้

สาวกเรียกรถผ่านแอปพลิเคชั่น เตรียมเฮ!หลัง“ศํกดิ์สยาม”จ่อเสนอ ครม.ขออนุมัติให้เรียกรถส่วนบุคคลผ่านแอปฯแบบถูกกฎหมายได้ มั่นใจเสนอเข้า ครม. ในเดือน เมษา-พฤษภานี้ คาดมีผลบังคับใช้ได้ไม่เกินสิ้นเดือน มิถุนายนนี้ ด้านขนส่งทางบกเตรียมเปิดให้เจ้าของรถยนต์ส่วนบุคคลรวมกลุ่มมาขอจดทะเบียนเป็นรถสาธารณะก่อนบริการ ส่วนเจ้าของรถแม้เปลี่ยนเป็นรถสาธารณะยังคงป้ายทะเบียนรถเดิม เพิ่มเติมต้องมีใบขับขี่สาธารณะก่อนบริการ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ตนได้เสนอ ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. ….ดังกล่าว เสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.)เพื่อพิจารณาเห็นชอบในหลักการ ซึ่งการขออนุมัติดังกล่าวเพื่อให้สามารถนำรถยนต์ส่วนบุคคลมาขึ้นทะเบียนเพื่อเป็นรถสาธารณะให้บริการผู้โดยสารผ่านแอปพลิเคชั่นอย่างถูกกฎหมายกับกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) ซึ่งตามขั้นตอนคงอยู่ระหว่างการสอบถามความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง สภาพัฒน์,สำนักงบประมาณ ,กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีีอี) คาดว่าหากไม่มีข้อติดขัดอะไร เลขา ครม. น่าจะเสนอ ครม. ให้พิจารณาอนุมัติได้ภายในสิ้นเดือน เม.ย. หรือเดือน พฤษภาคมนี้แน่นอน 

ซึ่งตามขั้นตอนหากผ่าน ครม. เรื่องก็จะเสนอต่อสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อเสนอเป็นกฎหมายก่อนออกประกาศให้มีผลบังคับใช้ ซึ่งคาดว่าตามขั้นตอนน่าจะมีผลประกาศออกมามีผลบังคับใช้ไม่เกิน 30 วัน หลัง ครม.อนุมัติ ซึ่งจะทำให้ผู้ที่มีรถยนต์ส่วนบุคคลที่มีความประสงค์จะนำมาให้บริการโดยสารสาธารณะ นำรถยนต์ส่วนบุคคลมาจดทะเบียนดำเนินการตามขั้นตอนตามกฎหมายได้ที่กรมการขนส่งทางบก (ขบ.)ต่อไป

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า การนำรถยนต์ส่วนบุคคลมาขึ้นทะเบียนเพื่อเป็นรถสาธารณะให้บริการผู้โดยสารเรียกผ่านแอปพลิเคชั่นนั้นเป็นการจัดการโดยใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่มาดำเนินการ ซึ่งไม่ใช่ประเทศไทยเป็นประเทศแรกที่ผลักดัน นานาประเทศก็มีการให้บริการเรียกรถส่วนบุคคลผ่านแอปพลิเคชั่น ซึ่งถือเป็นทางเลือกของการบริการที่ผู้โดยสารสามารถกำหนดที่จะขอใช้บริการ ดังนั้นคนที่จะมาให้บริการก็จะต้องมีการแข่งขันเพื่อให้ลูกค้าชอบมากที่สุด ขณะเดียวกันแม้ว่าจะให้บริการผ่านแอปพลิเคชั่น ผู้โดยสารก็สามารถเช็คความปลอดภัยจากการบริการได้ เพราะรถทุกคันมาขึ้นทะเบียนกับขนส่งทางบก ก่อนที่จะให้บริการ

ด้านนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) กล่าวว่า ก่อนหน้านี้กฎหมายไม่ได้เปิดกว้างที่จะให้นำรถยนต์ส่วนบุคคลมาให้บริการสาธารณะได้ ดังนั้นทางกระทรวงคมนาคม โดยขนส่งทางบกจึงได้มีการร่างกฎหมายใหม่ซึ่งไม่ขัดกับกฎหมายแม่ ที่จะให้สามารถนำรถยนต์ส่วนบุคคลมาขึ้นทะเบียนเป็นรถสาธารณะกับขนส่งทางบกก่อนที่จะนำไปให้บริการสาธารณะ ด้วยการเรียกบริการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์(แอปพลิเคชั่น )ซึ่งรถส่วนบุคคลที่จะนำมาให้บริการนั้น ตามขั้นตอนจะต้องรวมกลุ่มกันในนามสหกรณ์ ,ห้างหุ้นส่วนจำกัด หรือ บริษัท มาจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกเพื่อขึ้นทะเบียนจากรถยนต์ส่วนบุคคลเป็นรถสาธารณะ โดยการเรียกบริการผ่านแอปพลิเคชั่น 

ทั้งนี้รถยนต์ส่วนบุคคลที่มาขึ้นทะเบียนเปลี่ยนประเภทเป็นรถยนต์รับจ้างสาธารณะเรียกผ่าน แอปพลิเคชั่น นั้น ในส่วนของทะเบียนรถยังคงใช้หมายเลขและแผ่นป้ายทะเบียนที่เป็นทะเบียนรถยนต์ส่วนบุคคลเดิมได้ ซึ่งกฎกระทรวงให้อำนาจกรมการขนส่งทางบก ออกกฎว่าด้วยรถสาธารณะดำเนินการอย่างไรหรือยังคงป้ายทะเบียนลักษณะเดิมได้ แต่ขนส่งทางบกจะมีการกำหนดแบบของเครื่องหมายสัญลักษณ์และตำแหน่งการติดตั้งขึ้นมาใหม่ติดกับรถที่ให้บริการ เพื่อให้ผู้โดยสารที่ใช้บริการผ่านแอปฯสามารถสังเกตุเห็นได้ ขณะเดียวกันผู้ให้บริการหรือคนขับจะต้องมีใบขับขี่รถยนต์สาธารณะด้วย และการให้บริการ ผู้่โดยสารจะไม่สามารถโบกเรียกรถระหว่างทางเพื่อขอรับบริการ จะต้องเรียกบริการผ่านแอปฯเท่านั้น

ส่วนรถยนต์ที่จะนำมาเปลี่ยนประเภทเป็นรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ จะต้องเป็นรถเก๋งสองตอน รถเก๋งสองตอนแวน รถเก๋งสามตอน รถเก๋งสามตอนแวน รถยนต์นั่งสองตอน รถยนต์นั่งสองตอนแวน รถยนต์นั่งสามตอน รถยนต์นั่งสามตอนแวน หรือรถยนต์ลักษณะอื่นตามที่อธิบดีประกาศกำหนดโดยความเห็นชอบของรัฐมนตรี และจะกำหนดขนาดรถที่ให้บริการ ที่มีความหลากหลาย เพื่อเป็นทางเลือกให้ประชาชน อย่างไรก็ตามรถยนต์ที่มาให้บริการ ทางขนส่งทางบกยังคงกำหนดให้มีอายุการใช้งานไม่เกิน 9 ปี นับแต่วันจดทะเบียนครั้งแรก