สั่งทูตพาณิชย์เกาะติดสถานการณ์ไวรัสโคโรนา

  • หวั่นกระทบเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในจีน
  • หนุนคนไทยใช้อี-คอมเมิร์ซบุกตลาดจีนมากขึ้น
  • ล่าสุดเปิด TOPTHAI ร้านขายของไทยใน Tmall

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้สำนักงานส่งเสริมการค้าในประเทศจีน หรือทูตพาณิชย์ ที่ประจำอยู่ใน 7 สำนักงาน ติดตามสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนาอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการจัดกิจกรรมงานแสดงสินค้าในจีนที่ผู้ประกอบการไทยเข้าร่วม โดยได้ให้สำนักงานประสานกับผู้จัดงาน และรายงานให้ทราบ เพื่อเป็นข้อมูลให้กรม และผู้ส่งออกวางแผนและเตรียมการรองรับต่อไป

สำหรับงานแสดงสินค้านานาชาติต่างๆ ของกรมที่จัดในประเทศนั้น กรมได้ขอความร่วมมือกระทรวงสาธารณสุข ในการจัดตั้งจุดคัดกรองทั้งผู้เข้าร่วมงานและผู้เข้าเยี่ยมชมงานตามมาตรการสาธารณสุข พร้อมทั้งมีหน่วยแพทย์และพยาบาลประจำตลอดระยะเวลาการจัดงาน เพื่อป้องกันและควบคุมมิให้ส่งผลกระทบต่องานและเป็นการสร้างความเชื่อมั่นมิให้ส่งผลต่อผู้เยี่ยมชมงาน

ส่วนงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ครั้งที่ 65 (บางกอกเจมส์ แอนด์ จิวเวลรี่ แฟร์) วันที่ 25-29 ก.พ.63 หากมีผู้เข้าร่วมแสดงสินค้าจากจีน ไม่สามารถเดินทางมาร่วมงานได้ กรมจะให้สิทธิ์ในการเข้าร่วมงานครั้งต่อไปที่จะจัดในเดือนก.ย.นี้แทน ด้านการผลักดันขยายการค้าในตลาดจีนปีนี้ กรมจะเน้นผลักดันการค้าระบบออน์ไลน์ ร่วมกับแพลตฟอร์มชั้นนำของจีน คู่ขนานกับการส่งเสริมการขยายการค้าในตลาดเมืองหลักและเจาะตลาดเชิงรุกในเมืองรอง

”ในปี 63 กรมได้เปิดหน้าร้านออนไลน์ ภายใต้ชื่อ “TOPTHAI” บนแพลตฟอร์ม Tmall Global เพื่อจำหน่ายสินค้ากลุ่มอาหาร ของใช้และของประดับตกแต่งบ้านและเสื้อผ้า นอกจากนี้ จะเร่งผลักดันไปสู่ตลาดอื่นๆ มากขึ้น อย่างไรก็ตาม จากกรณีที่จีน มีความต้องการสินค้าที่เกี่ยวกับสุขอนามัยต่างๆ กรมได้ส่งรายชื่อผู้ส่งออกถุงมือยาง อุปกรณ์และวัสดุทางการแพทย์ของไทย ให้แก่ผู้นำเข้าจีน ที่จำเป็นต้องนำเข้าสินค้าอย่างเร่งด่วน เช่น หน้ากากอนามัย ถุงมือแพทย์ เทอร์โมมิเตอร์ ถุงสวมรองเท้าแบบใช้แล้วทิ้ง แล้ว คาดว่า จะมีคำสั่งซื้อเข้ามาจำนวนมาก”