“สันติ” เคลียร์ “นายกฯ”แล้ว เงิน 50 ล้านไม่ได้หายไปไหน

  • เงินเยียวยาชาวไร่ยาสูบเป็นเงินก้อนใหม่
  • ย้ำเงินไม่ได้หายไปไหน
  • แค่เข้าใจคลาดเคลื่อน

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า จากกรณีเงินเยียวยาชาวไร่ยาสูบหายไป 50 ล้านบาทนั้น ถือเป็นเรื่องเข้าใจผิด และตนได้อธิบายให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เข้าใจเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยวงเงินดังกล่าว เป็นเงินก้อนใหม่ที่การยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) เตรียมนำเสนอขอวงเงินมายังกระทรวงการคลัง นำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อของบกลางนำไปเยียวยาชาวไร่ยาสูบที่ได้รับผลกระทบจากการลดการผลิตของการยาสูบในปี 2564-65   

ทั้งนี้การจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกรผู้ปลูกยาสูบนั้น เป็นผลมาจากการยาสูบฯได้ลดกำลังการผลิตลง ทำให้ต้องลดรับซื้อใบยาสูบจากเกษตรกร จนเกษตรกรได้รับผลกระทบ เมื่อปี2562-2563 ครม.ได้อนุมัติเงินเยียวไปแล้ววงเงิน 159 ล้านบาท ซึ่งการยาสูบฯ ได้จ่ายเงินเยียวยาให้เกษตรกรครบหมดแล้ว ต่อมาปี 2564-2565 เกษตรกรชาวไร่ยาสูบ ได้ขอเงินชดเชยอีก เนื่องจากว่ายังคงได้รับผลกระทบจากการลดกำลังการผลิต ซึ่งการยาสูบ อยู่ระหว่างจัดสรรเงินงบประมาณให้ โดยมีเงินขององค์กรอยู่ 60 ล้านบาท แต่ยังไม่เพียงพอ จึงจำเป็นต้องของบกลางจากสำนักงบประมาณอีก 50 ล้านบาท เพื่อนำมาจ่ายเยียวยาให้เกษตรกร  แต่ก็ยังไม่ได้ยื่นของบประมาณมายังกระทรวงการคลังตามขั้นตอน 

 สำหรับเหตุการณ์เข้าใจผิดนั้น เกิดขึ้นเมื่อครั้งที่นายกรัฐมนตรีได้เดินทางไปยังอำเภอหล่มหลัก จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งเกษตรกรชาวไร่ยาสูบได้เสนอขอให้รัฐบาลเยียวยาอีก 50 ล้านบาท  เมื่อนายกฯกลับมาและมีการประชุมครม.จึงได้ไปแจ้งผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เพื่อของบกลาง นำไปช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกยาสูบตามที่ร้องข้อ แต่ผู้อำนวยสำนักงานประมาณ ได้แจ้งว่าได้จ่ายเงินวงเงินดังกล่าวให้การยาสูบฯไปแล้ว จึงทำให้นายกฯสงสัย ว่า เงินจำนวน 50 ล้านบาท หายไปไหน 

“จริงๆเงินไม่ได้หาย เป็นวงเงินใหม่  ซึ่งนายกฯเข้าใจแล้ว และได้แจ้งที่ประชุมครม.วันนี้ (18ต.ค.)ว่า เงินไม่ได้หายไปไหน แต่เป็นเงินที่ขอเยียวยาใหม่”