สหรัฐฯระงับสิทธิส่งออก 180 วัน 3 บริษัทเป็นภัยต่อความมั่นคง

  • เหตุส่งพิมพ์เขียวต้นแบบดาวเทียม จรวดให้จีนโดยไม่ได้รับอนุญาต
  • ถือเป็นอันตรายต่อความมั่นคงประเทศ และผิดกฎหมาย
  • โฆษกสถานทูตจีนในวอชิงตันชี้สหรัฐฯชอบข่มเหงทางเศรษฐกิจ

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ สั่งระงับสิทธิพิเศษด้านการส่งออกของ 3 บริษัทเป็นเวลา 180 วัน หลังส่งพิมพ์เขียวต้นแบบดาวเทียม จรวด และเทคโนโลยีด้านการป้องกันประเทศให้จีน ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

นายแมทธิว แอ็กเซลร็อด ผู้ช่วยรมว.พาณิชย์ฝ่ายบังคับใช้กฎหมายด้านการส่งออก กล่าวว่า บริษัททั้ง 3 แห่ง ได้แก่ บริษัท ควิกซิลเวอร์ แมนูแฟคเจอริง, บริษัท แรพิด คัท และบริษัท ยูเอส โปรโตไทป์ ได้รับพิมพ์เขียวจากลูกค้าในสหรัฐฯ และได้ส่งไปให้กลุ่มผู้ผลิตในจีน เพื่อพิมพ์ต้นแบบดาวเทียม จรวด และเทคโนโลยีด้านการป้องกันประเทศด้วยระบบ 3 มิติโดยไม่ได้รับอนุญาต

“การส่งพิมพ์เขียวให้จีนพิมพ์ต้นแบบ 3 มิติของเทคโนโลยีด้านอวกาศและการป้องกันประเทศ ซึ่งมีอ่อนไหว ถือเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของสหรัฐฯ กระทรวงจึงจะระงับสิทธิพิเศษด้านการส่งออกของทั้ง 3 บริษัทเป็ฯเวลา 180 วัน และยังสามารถขยายเวลาออกไปได้อีก”

อย่างไรก็ตาม นายหลิว เผงหยู โฆษกสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำวอชิงตัน กล่าวว่า สหรัฐฯมักจะใช้การจำกัดการส่งออกเป็นเครื่องมือในการข่มเหงรังแกทางเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นการทำลายกฎ กติการการค้าระหว่างประเทศ และการเปิดเสรีทางการค้า รวมถึงยังคุกคามห่วงโซ่การผลิตของโลก