สหภาพฯ ขสมก.กลับลำเห็นชอบแผนฟื้นฟู จ้างเอกชนเดินรถ1,500คันวิ่งรับ54เส้นทาง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลขนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) ว่า สร.ขสมก.ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2 เรื่อง การจ้างเอกชนมาเดินรถ 1,500 คัน ในเส้นทางเดินรถของเอกชน 54 เส้นทาง โดยแจ้งว่า ตามที่ สร.ขสมก  ได้ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 1 เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 63 แสดงความเห็นคัดค้านการจ้างเอกชนเดินรถ 1,500 คัน ในเส้นทางเดินรถของเอกชน 54 เส้นทางในโครงข่ายรถโดยสารประจำทางร่วมกับ ขสมก. นั้น ต่อมา  ขสมก. และสหภาพ ขสมก. ได้แต่งตั้งคณะทำงาน เพื่อตรวจสอบรายละเอียด ข้อเท็จจริง ครบถ้วนแล้ว 

ทางสหภาพ ขสมก.จึงมีข้อสรุปว่า 1. การจ้างเอกชนมาเดินรถในโครงข่ายเส้นทาง จำนวน 54 เส้นทาง รถ 1,500 คัน เป็นเส้นทาง ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบการจากคณะกรรมการขนส่ทางบกกลาง ซึ่งเป็นสันทางคนละส่วนกับที่ ขสมก.เดินรถ 108 เส้นทาง ไม่ได้ทับซ้อนกัน จะทำให้การเชื่อมโยงโครงข่ายการเดินทางของประชาชนมีความสะดวกกับประชาชน และสามารถใช้อัตราค่าโดยสาร 30 บาทตลอดวัน สามารถลดภาระค่าใช้จ่ายการเดินทางของประชาชนได้ ซึ่งการจ้างเอกชนเดินรถ เป็นสาระสำคัญของแผนฟื้นฟู ที่จะเป็นประโยชน์ต่อองค์การและพนักงาน กล่าวคือ รัฐบาลจะปลดปลื้องภระหนี้สินจำนวน 1.2 แสนล้านบาทให้กับ ขสมก.และสอดคล้องกับข้อเรียกร้องของสหภาพ 2. เรื่องคุณภาพการให้บริการ นั้น ขสมก.จะกำหนดรายละเอียด เงื่อนไข การเดินรถ การให้บริการ ความรับผิดชอบการเกิดอุบัติเหตุต่าง ๆ ไว้ใน TOR และเงื่อนไขสัญญาชัดเจน ตลอดจนการกำหนดให้วางหลักประกันสัญญาและวางหลักประกันการเกิดอุบัติเหตุ

3. อัตราการจ้างวิ่ง ขสมก.กำหนดการจ่ายเป็นกิโลมตรตามการเดินรถจริง ตัวเลขจากการศึกษาตันทุนของ TDRI กมละ 34.27 บาท เป็นตัวเลขที่นำมากำหนดราคากลาง ที่เหมาะสม 4. การมีส่วนร่วมของสหภาพแรงงาน หลังจากได้ร่วมประชุมกับฝ่ายบริหาร ขสมก. อนุญาตให้ สหภาพแรงงานส่งผู้แทนมาร่วมสังเกตุการณ์ในกำหนดรายละเอียด TOR หรือการทำสัญญาจ้างเอกชนมาเดินรถเพื่อให้เกิดความรอบครอบ ไม่ทำให้องค์การเสียเปรียบ อันจะเกิดประโยชน์แก่ประชาชน และองค์การ อีกทั้งจะไม่ส่งผลกระทบต่อการจ้างพนักงานขับรถในอนาคต

ดังนั้น สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ขอยืนยันกับสมาซิกและพนักงานว่า การจ้างเอกชนเดินรถ 1,500 คัน เป็นนโยบายของรัฐที่ไม่ส่งผลต่อสภาพการจ้างหรือกระทบต่อสิทธิผลประโยชน์ของพนักงาน และพี่น้องประชาชนผู้ใช้บริการ ฉะนั้นหากองค์การชนส่งมวลชนกรุงเทพ และกระทรวงคมนคม เดินหน้าโครงการตามแผนฟื้นฟูกิจการองค์การตามที่ คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.)เห็นชอบ เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2563ก็ขอให้ดำเนินการด้วยความรอบครอบ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ดังนั้นสร.ขสมก.พร้อมให้การสนับสนุนให้เดินหน้าโครงการดังกล่าวต่อไป