“สลาก 80” มีอยู่จริง สำนักงานสลากฯ จะขยายจุดขายทุกอำเภอ 1,000 จุดทั่วประเทศ

  • กทม.-นนทบุรี เพิ่มเป็น 74 จุด จากเดิม 34 จุด 
  • หาซื้อได้ตั้งแต่ 17 ม.ค.2565
  • ทั่วประเทศเริ่มจำหน่ายงวดแรก 2 พ.ค.2565 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ปี 2565 สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล  จะ ขยายจุดจำหน่ายโครงการ “สลาก 80” ไปทั่วประเทศ ทั้งในเชิงลึกและเชิงกว้าง โดยเชิงลึก พิจารณาเพิ่มเขต/อำเภอละ 1 จุด   จากรายชื่อตัวแทนจำหน่ายที่ได้ผ่านการพิจารณาคัดเลือกเป็นผู้ขึ้นบัญชีสำรองของแต่ละเขต/อำเภอแล้ว ส่วนในเชิงกว้าง คือให้เปิดรับสมัครตัวแทนจำหน่ายรายเดิม ส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ  จำนวน 75 จังหวัด อำเภอละ 1 – 2 จุด ไม่เกิน 1,000 จุด โดยจะเร่ิมจำหน่ายล็อตเตอรี่งวดแรก 2 พ.ค.2565

โดยระยะที่ 1 ขยายจุดจำหน่ายในเชิงลึก โดยพิจารณาเพิ่มเขต/อำเภอละ 1 จุดจำหน่าย จากรายชื่อตัวแทนจำหน่ายที่ได้ผ่านการพิจารณาคัดเลือกเป็นผู้ขึ้นบัญชีสำรองของแต่ละเขต/อำเภอ จำนวน 169 ราย ตามอนุมัติของคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ในคราวประชุมฯ ครั้งที่ 7/2564 เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2564

  • ทั้งนี้กรุงเทพมหานคร ปัจจุบันมีจุดจำหน่าย “สลาก 80” จำนวน 39 จุดจำหน่าย สามารถขยายจุดจำหน่ายตามบัญชีสำรองของแต่ละเขต/อำเภอที่เหลืออยู่ เพิ่มเติมได้จำนวน 31 จุดจำหน่าย จังหวัดนนทบุรี ปัจจุบันมีจุดจำหน่าย “สลาก 80” จำนวน 5 จุดจำหน่าย สามารถขยายจุดจำหน่ายเพิ่มเติมจำนวน 5 จุดจำหน่าย

ทั้งนี้สำนักงานฯ ได้ดำเนินการตามแผนการขยายจุดจำหน่ายฯ ระยะที่ 1 โดยเรียกผู้ขึ้นบัญชีสำรองเป็นเครือข่าย GLO Official Sellers ในเขตกรุงเทพมหานคร และจังหวัดนนทบุรี ลำดับถัดไป ตามแนบท้ายประกาศสำนักงานฯ ลงวันที่ 28 พฤษภาคม 2564 เรื่อง ประกาศรายชื่อตัวแทนจำหน่ายที่ผ่านการคัดเลือกเป็นเครือข่าย GLO Official Sellers จำนวน 36 ราย (31 เขต/5 อำเภอ) ให้มาแสดงตนและเข้ารับการอบรมชี้แจงหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการเป็นตัวแทนจำหน่ายสลากโครงการ “สลาก 80” ปี 2565 (ระยะที่ 1) เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2564 ณ ห้องอเนกประสงค์  ชั้น 2 อาคารออกรางวัล สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล โดยหลังจากการอบรมหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการเป็นตัวแทนจำหน่ายโครงการ “สลาก 80” มีตัวแทนจำหน่ายรับทราบหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของสำนักงานฯ และยินยอมที่จะปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของสำนักงานฯ ตามโครงการ “สลาก 80” จำนวน 34 ราย และมีผู้ที่ขอสละสิทธิในการเข้าร่วมโครงการฯจำนวน 2 ราย ได้แก่ เขตสาทร และเขตบางบอน ซึ่งทั้ง 2 เขตไม่มีผู้ขึ้นบัญชีสำรองคงเหลือ ดังนั้น มีตัวแทนจำหน่ายจากบัญชีสำรองที่เข้าร่วมโครงการ “สลาก 80” ประจำปี 2565 (ระยะที่ 1) รวมทั้งสิ้น 34 ราย จาก  29 เขต และ 5 อำเภอ โดยจะเริ่มจำหน่ายสลากงวดแรกงวดวันที่ 17 มกราคม 2565 รวมมีจุดจำหน่ายสลาก 80 ในเขตกรุงเทพมหานคร และจังหวัดนนทบุรี จำนวนทั้งสิ้น 78 จุดจำหน่าย ก่อนดำเนินการเปิดรับสมัครในระยะที่ 2  

ระยะที่ 2 ขยายจุดจำหน่ายในเชิงกว้าง โดยเปิดรับสมัครตัวแทนจำหน่ายรายเดิม 

  • ส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ จำนวน 75 จังหวัด อำเภอละ 1 – 2 จุดจำหน่ายรวมจำนวนไม่เกิน 1,000 จุดจำหน่าย คุณสมบัติของผู้สมัครโครงการ “สลาก 80” เป็นตัวแทนจำหน่ายสลากประเภทบุคคลทั่วไป (รายเดิม) ที่มีรหัสตัวแทนจำหน่ายอยู่ในจังหวัดนั้น 

2. หลักเกณฑ์การสมัครเข้าร่วมโครงการ “สลาก 80”

  1. ต้องมีจุดจำหน่ายที่มีลักษณะอยู่กับที่อย่างถาวร เช่น อาคาร บ้าน  ห้างสรรพสินค้า  ปั๊มน้ำมัน ร้านค้า ซุ้มขายของ หรือพื้นที่ให้เช่าชัดเจนโดยมีสัญญาเช่าหรือหนังสือยินยอมจากเจ้าของพื้นที่ ที่สามารถตรวจสอบได้ โดยห้ามเคลื่อนย้ายจุดจำหน่าย และห้ามเร่ขาย
  2. ต้องมีสถานที่จำหน่าย และที่ทำการไปรษณีย์ที่จะรับสลากอยู่ในจังหวัดเดียวกันกับที่ตนเองสมัคร
  3. สถานที่ต้องอยู่ในทำเลที่เหมาะสมสามารถจำหน่ายสลากได้ประจำทุกวัน และ/หรืออยู่ในทำเลที่อยู่ในชุมชนหรือมีผู้คนสัญจรไปมาจำนวนมาก

3. วิธีการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ “สลาก 80” 

  1. สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจะตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นของตัวแทนจำหน่ายที่สมัครเข้าร่วมโครงการตามคุณสมบัติ และหลักเกณฑ์ที่กำหนด สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลคัดกรองและจัดกลุ่มตัวแทนจำหน่ายเบื้องต้นตามเขตพื้นที่  สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจะตรวจสอบข้อมูลจุดจำหน่ายจริงของผู้สมัครที่แจ้งไว้กับสำนักงานสลาก  กินแบ่งรัฐบาลตามลำดับโดยใช้เทคโนโลยีในการตรวจสอบ, การลงพื้นที่ หรือวิธีการอื่น ๆ สำหรับผู้สมัครส่วนภูมิภาค ต้องมีการรับรองจากที่ทำการปกครองส่วนท้องถิ่นด้วย

หากพบว่าข้อมูลเป็นเท็จ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จะถือว่าผิดหลักเกณฑ์ตามที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลกำหนด จะไม่นำรายชื่อเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคัดเลือก

  1. สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจะนำข้อมูลรายชื่อผู้สมัครที่ผ่านหลักเกณฑ์รายจังหวัดเข้าสู่กระบวนการคัดเลือกหากมีผู้ผ่านเกณฑ์เข้าสู่กระบวนการพิจารณาคัดเลือกเกินกว่าจำนวนที่ต้องการ 

สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจะใช้วิธีคัดเลือกแบบการจัดเรียงลำดับแบบสุ่ม (Random Sort) หรือวิธีการอื่นใดที่มีความเหมาะสม เพื่อคัดเลือกให้ได้ตามจำนวนที่กำหนด

4. เงื่อนไขที่ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกตามโครงการ “สลาก 80” ต้องปฏิบัติ

4.1 ด้านสถานที่จำหน่าย ต้องจำหน่ายสลาก ณ จุดจำหน่ายที่ได้แจ้งไว้กับสำนักงานฯ เท่านั้น ห้ามเคลื่อนย้าย จุดจำหน่าย หรือเร่ขายต้องจัดบริเวณจุดจำหน่ายให้เห็นอย่างชัดเจน และห้ามใช้จุดจำหน่าย รวมถึง ตัวแทน จำหน่ายและบริวารที่ร่วมจำหน่ายสลากของโครงการไปจัดตั้งแผงจำหน่ายสลากเกินราคาในบริเวณเดียวกัน ต้องมีกล้องวงจรปิดบริเวณจุดจำหน่ายสลากของตน บันทึกการซื้อ-ขายสลากเพื่อเป็นหลักฐานในกรณีที่มีการตรวจสอบ หรือร้องเรียนต่าง ๆต้องแจ้งข้อมูลจุดจำหน่าย วัน เวลา ที่จำหน่าย ระยะเวลาการจำหน่ายผ่านแอปพลิเคชัน My GLO รวมถึงจัดทำป้ายแสดงวัน เวลาในการเปิด-ปิดร้าน บริเวณจุดจำหน่ายให้ประชาชนทราบต้องแต่งกายและติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์จุดจำหน่ายตามที่สำนักงานฯ กำหนด  กรณีที่จำหน่ายสลากหมดแล้ว ห้ามมิให้นำสลากที่อื่นมาขายเกินราคาที่จุดจำหน่ายของโครงการ โดยเมื่อจำหน่ายหมดแล้วให้มีป้ายแจ้งว่า “สลากจำหน่ายหมดแล้ว”

4.2 ด้านวิธีการจำหน่ายสลากต้องจำหน่ายสลากตามรูปแบบที่สำนักงานฯ จัดสรรให้เท่านั้น พร้อมทั้งประทับตรา สัญลักษณ์ตามที่ได้รับจากสำนักงานฯ บนสลากทุกฉบับที่จำหน่าย ต้องจำหน่ายสลากให้แก่ลูกค้าผ่านระบบแอปพลิเคชัน “ถุงเงิน” และ“เป๋าตัง” เท่านั้น  และครบตามจำนวนสลากที่ได้รับไปจำหน่าย  ต้องจำหน่ายสลากด้วยวิธีจำหน่ายปลีกกับผู้บริโภคโดยตรงเท่านั้น ไม่เกินรายละ 20 ใบต่องวด และห้ามขายส่งให้กับผู้ที่จะนำไปจำหน่ายต่ออีกทอดหนึ่ง และห้ามขายให้กับตัวแทนจำหน่าย ผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าสลากฯ ที่ได้รับสลากไปจำหน่ายห้ามนำสลากไปจำหน่ายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ของกลุ่มบุคคลต่าง ๆ ต้องไม่นำสลากแบบรวมชุดเกินกว่าที่สำนักงานฯ กำหนด หรือสลากเกินราคามา จำหน่ายที่จุดจำหน่ายของโครงการบุคคลที่จำหน่ายสลากและจุดที่จำหน่ายสลากตามโครงการต้องไม่ซ้ำซ้อนกันกับจุด ที่มีการขายสลากเกินราคาหากตรวจพบว่าท่านหรือบริวารร่วมจำหน่ายมีการขายสลากเกินราคาบริเวณจุด จำหน่าย “สลาก 80” จะถือว่าท่านไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงานฯ กำหนด

4.3 ด้านการปฏิบัติตามสัญญาตัวแทนจำหน่าย ต้องวางหลักประกันในอัตราร้อยละ 10 ของมูลค่าราคาสลากที่ได้รับ หากมีการปฏิบัติผิดสัญญาจะถูกยึดเงินประกันตามที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลกำหนดต้องสามารถปฏิบัติตามสัญญา ระเบียบ ข้อบังคับ คำสั่ง ประกาศ และเงื่อนไขต่าง ๆ ที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลกำหนดเกี่ยวกับการจำหน่ายสลาก ทั้งในปัจจุบันและที่จะมีขึ้นในอนาคตทุกประการ