สรรพากรแนะเสียภาษีเตรียมเอกสารให้พร้อม

 กรมสรรพากรแนะยื่นแบบเสียภาษี เตรียมเอกสารให้พร้อม ยื่นออนไลน์ ขอคืนได้ภายใน 3 วัน ย้ำผู้มีรายได้หัก ณ ที่จ่าย ดอกเบี้ย เงินปันผล ยื่นแบบรวมด้วย 

นางสมหมาย ศิริอุดมเศรษฐ โฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า การยื่นแบบแสดงรายการเสียภาษีประจำปี 2562 ได้ยื่นแบบผ่านออนไลน์มาแล้วกว่า 200,000 ราย เป็นการขอคืนภาษีสัดส่วนร้อยละ 50 หรือ 100,000 ราย หากไม่มีข้อสงสัยเพิ่มเติมจะได้รับการเงินคืนจากกรมสรรพากรผ่านพร้อมเพย์ภายใน 3 วัน และหากเป็นผู้มีภาระต้องชำระภาษีเพิ่ม หากยอดเงิน 3,000 บาท ขอผ่อนผันได้โดยไม่คิดดอกเบี้ย

ทั้งนี้ เพื่อความสะดวกสำหรับผู้เสียภาษี 11 ล้านคน จากประชากรทั้งประเทศ 70 ล้านคน จึงได้เชื่อมระบบเอกสาร โดยไม่ต้องแนบเพิ่มเติม เช่น ข้าราชการ กบข. การบริจาคผ่านออนไลน์ E-Donation ผู้เป็นสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ประกันสุขภาพกับองค์กรหลายแห่ง เพื่อเชื่อมโยงค่าลดหย่อนภาษี หวังอำนวยความสะดวกกับผู้เสียภาษี นอกจากนี้ ยังแนะนำผู้มีรายได้จากดอกเบี้ยเงินฝาก เงินปันผล ซึ่งได้หักภาษี ณ ที่จ่ายไปแล้ว ต้องยื่นในแบบภาษีด้วย อีกทั้งผู้มีเงินเดือนประจำ หรือมนุษย์เงินเดือนบางรายแม้รายได้ไม่ถึงเกณฑ์ต้องเสียภาษี  120,000 บาทต่อปี ควรยื่นแบบแสดงรายการเสียภาษีประจำปีด้วยเช่นกัน 

“ขอย้ำกว่าการยื่นแบบเสียภาษีผ่านออนไลน์มีความสะดวก เพราะระบบจะช่วยคำนวณให้ ไม่ต้องเสียเวลา ยุ่งยาก เพียงเตรียมเอกสารรายได้ เอกสารการลดหย่อนให้พร้อม เพื่อกรอกรายละเอียดตามขั้นตอน จะได้รับคืนภาษีอย่างรวดเร็ว ดังนั้น หากใครได้รับเอกสารรายได้ครบทั้งหมดแล้วให้รีบยื่นภาษี ไม่ต้องรอให้ครบกำหนด ซึ่งจะมีปัญหาความแออัด และการคืนอาจล่าช้าในช่วงท้ายให้ครบกำหนด” โฆษกกรมสรรพากร