สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส เสด็จถึงประเทศไทยแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (20 ..62)  เครื่องบินพระที่นั่งของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส เสด็จถึงประเทศไทยแล้ว ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 กองบัญชาการกองทัพอากาศดอนเมือง โดยมีคณะผู้แทนรัฐบาลไทยเฝ้ารับเสด็จพร้อมด้วยกองทหารเกียรติยศอย่างสมพระเกียรติ

โดยผู้แทนรัฐบาลไทยที่ไปเฝ้ารอรับเสด็จ ประกอบด้วย นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี,นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศนายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ในฐานะรัฐมนตรีเกียรติยศ  ผู้บัญชาการทหารอากาศ  ผู้แทนจากสภาประมุขบาทหลวงโรมันคาทอลิกแห่งประเทศไทย เครือข่ายองค์กรด้านศาสนา และนักเรียนจากโรงเรียนพระหฤทัยดอนเมือง

Photo by Vincenzo PINTO / AFP

ทั้งนี้เมื่อสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส เสด็จลงจากเครื่องบินในเวลา 12.30 ซึ่งทันที่ที่เสด็จออกมา กรมต่อสู้อากาศยานรักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน ยิงปืนใหญ่สลุต 21 นัด

อย่างไรก็ตามครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 3 ที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสเสด็จเยือนเอเชีย โดยพระองคืถือเป็นสมเด็จพระสันตะปาปาพระองค์แรกในรอบเกือบ 4 ทศวรรษ ที่เสด็จเยือนไทย ซึ่งมีประชาชนที่นับถือศาสนาคริสต์อยู่เกือบ400,000 คน

ก่อนที่จะเดินทางออกจากนครรัฐวาติกันนั้น สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ตรัสชื่นชมไทยว่า เป็นประเทศที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติพร้อมหวังว่า การเสด็จเยือนไทยของพระองค์ในครั้งนี้ จะช่วยเสริมสร้างมิตรภาพของชุมชนชาวคาทอลิก กับพี่น้องชาวพุทธจำนวนมาก