สมอ. ลงพื้นที่ระยอง บุกจับเหล็กคาโรงงาน 146 ตัน มูลค่า3 ล้านบาท

  • นำเข้าไม่ตรงกับที่ได้รับอนุญาตมอก.
  • ทลายแหล่งต้นตอก่อนส่งจำหน่ายยังผู้บริโภค
  • 1 ปี พบมีการนำเข้ามา 16 ครั้ง 2,100 ตัน มูลค่า 48 ล้านบาท

นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจควบคุม การนำสินค้าเข้ามาจำหน่ายในประเทศ ภายหลังสถานการณ์โควิด 19 คลี่คลาย โดยเฉพาะเหล็กจากประเทศจีน ที่คาดว่าจะทะลักเข้าไทยเป็นจำนวนมาก โดยการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดผ่านระบบ National Single Window หรือ NSW เพราะล่าสุด สมอ. ตรวจสอบพบว่า บริษัท ชิน สตีล (ประเทศไทย) จำกัด โรงงานตั้งอยู่ที่จังหวัดระยอง มีการนำเข้าเหล็กไม่ตรงกับที่ได้รับใบอนุญาตตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(มอก.) 2223-2558 เหล็กกล้าคาร์บอนทรงแบนรีดเย็นเคลือบสังกะสี โดยกรรมวิธีทางไฟฟ้า และได้นำเหล็กดังกล่าวมาแปรรูปโดยการตัดเป็นแผ่น จำนวน 12,963 แผ่น น้ำหนัก 15 ตัน และทำเป็นแผ่นแถบ จำนวน 84 ม้วน น้ำหนัก 131 ตัน เตรียมส่งจำหน่าย รวมน้ำหนัก 146 ตัน มูลค่า3 ล้านบาท
ดังน้ัน สมอ.จึงดำเนินการอายัดสินค้าทั้งหมดไว้ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ในฐานความผิดนำเข้าสินค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนการนำเหล็กมาแปรรูปถือเป็นการทำโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับเช่นกัน ซึ่งเป็นความผิดต่างกรรมต่างวาระ และจากการตรวจสอบข้อมูลการนำเข้าย้อนหลังของบริษัทดังกล่าวตั้งแต่เดือนเม.ย.2562 – พ.ค. ที่ผ่านมา พบว่า มีการนำเข้าเหล็ก 16 ครั้ง น้ำหนัก2,100 ตัน มูลค่า 48 ล้านบาท ซึ่ง สมอ. จะตรวจสอบโดยละเอียดว่ามีการทำผิดกฎหมายหรือไม่ หากพบจะดำเนินการอย่างเข้มงวดต่อไป
“สมอ. ได้ดำเนินการตรวจควบคุมการจำหน่ายสินค้าในท้องตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อสกัดกั้นสินค้าไม่ได้มาตรฐานก่อนถึงมือผู้บริโภค โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มเหล็ก ตั้งแต่เดือนต.ค. 2562 – พ.ค.ที่ผ่านมา สมอ. ได้ยึดอายัดเหล็กไม่ได้มาตรฐาน 742 ล้านบาท หากเหล็กดังกล่าวถูกนำไปใช้งาน จะส่งผลเสียหายต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนอย่างมาก จึงขอเตือนไปยังผู้ประกอบการทั้งผู้ทำ นำเข้า และร้านจำหน่าย ให้ผลิตและจำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพตามมาตรฐาน เพราะ สมอ. จะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด กับผู้ประกอบการที่ฝ่าฝืนกฎหมาย”