“สมศักดิ์” เร่งดันพืชกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติด เผยจัดทำร่าง พ.ร.บ. เรียบร้อย เตรียมเสนอ ครม.สัปดาห์หน้า

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเสวนาพืชกระท่อม ภายใต้แนวคิด “กระท่อมไทย วิถีไทย เพื่อเศรษฐกิจไทย” โดยหลังจากประชุมเสวนาได้เปิดเผยว่า เหตุผลที่ต้องปรับพืชกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติด เนื่องจากมีประโยชน์มากกว่าโทษ โดยเฉพาะการนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ และขณะนี้คณะกรรมการกฤษฎีกาได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ ฉบับที่.. พ.ศ. …. เสร็จแล้ว โดยตนได้ชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ให้ได้รับทราบถึงประโยชน์ของการปรับพืชกระท่อมออกจากยาเสพติด ซึ่งกรรมาธิการส่วนใหญ่เห็นด้วยกับแนวทางการปลดล็อคพืชกระท่อมออกจากยาเสพติด และวิปรัฐบาลได้ส่งร่างฯ ไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระแล้ว

ทั้งนี้ภายหลังการจัดทำร่าง พ.ร.บ.ยาเสพติดฯ ฉบับดังกล่าวแล้ว จำเป็นต้องมีกฎหมายลูกอีกหนึ่งฉบับ ซึ่งตัวร่างของกฎหมายลูกนั้นมีทั้งหมดแล้ว และจะเสนอเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์หน้า เชื่อว่าจะพิจารณาทันกัน

อย่างไรก็ตาม ในกฎหมายจะกำหนดมาตรการควบคุมไม่ให้เด็กและเยาวชนเข้าไปยุ่งเกี่ยว และไม่ให้นำพืชกระท่อมไปใช้ในทางที่ผิด ส่วนการแปรรูปเป็น 4×100 นั้น ถือว่าผิดวัตถุประสงค์ หากใครจะนำไปเป็นผลิตภัณฑ์ ต้องขออนุญาตจาก อย. ทั้งนี้ในส่วนที่มีข้อกังวลว่าพืชกระท่อม จะส่งผลต่อการขับขี่ยวดยานพาหนะนั้น จากการศึกษาพบข้อมูลว่า ยังไม่มีผู้กระทำผิดเกี่ยวกับการขับขี่แม้แต่รายเดียว