“สมชัย”เปิด 8 ข้อวิกฤติปัญหาน้ำแล้ง โจทย์ใหญ่”นายกตู่”ต้องเคลียร์

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือตั้ง(กกต.)โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊ก“สมชัย ศรีสุทธิยากร” เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2563 โดยระบุว่า

เมื่อวานนี้ ผมโชคดีได้มีโอกาสพบกับนักวิชาการผู้เชี่ยวชาญการจัดการน้ำระดับประเทศโดยบังเอิญ

คำถามแรกที่ผมถามคือ ปีนี้ภาวะภัยแล้งที่มาเร็วเป็นการส่งสัญญาณอะไรบ้าง 

เราแลกเปลี่ยนความเห็นกันประมาณ 10-15 นาที คำตอบที่ได้เป็นวิทยาศาสตร์ที่เชื่อมต่อกับสังคมศาสตร์ได้สนิทแนบ

1) ปัญหาน้ำแล้งมาเร็ว เป็นสัญญานอันตรายยิ่ง เพราะแค่มกรา ก็เพียงนี้แล้ว มีนา เมษา จะรุนแรงเพียงไร

2) ผลกระทบของน้ำแล้ง ต่อความเสียหายของผลผลิตการเกษตร ทำให้เกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจในด้านรายได้แน่นอน ในขณะที่ผลผลิตที่ออกมาน้อย จึงดึงราคาผลผลิตให้สูงขึ้น เกิดภาวะข้าวยาก หมากแพง คนกลับไม่มีรายได้

3) ในหลายพื้นที่ ภาวะน้ำแล้ง อาจกระทบลามไปถึงน้ำที่ใช้ในการอุปโภค บริโภค อาจถึงขั้นการแย่งชิง และต้องจัดสรรปันส่วนให้เหมาะสม

4) การแก้ไขปัญหาโดยการขุดเจาะน้ำบาดาล เป็นทางแก้ที่เหมาะสม แต่รัฐบาลเพิ่งจะมาเริ่มดำเนินการขุดเจาะ ต้องใช้เวลาถึง 3 เดือนในการดำเนินการ จะทันกับความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นหรือไม่ 

5) ภาวะน้ำกร่อย และ น้ำประปาเค็มในภาคกลาง เป็นธรรมชาติที่เชื่อมต่อกับภัยแล้ง เมื่อไม่มีน้ำจืดปล่อยลงมาไล่น้ำเค็ม น้ำทะเลก็จะหนุน และน่าจะคงภาวะนี้อีกนานพอควร

6) การแก้น้ำประปาเค็มด้วยการต้ม ไม่ใช่วิธีการที่ถูกต้อง เพราะจะยิ่งเค็มมากขึ้น

7) ความไม่สามารถในการจัดการแก้ไขปัญหาของรัฐบาล สืบเนื่องจากการทำงานในลักษณะ”รัฐราชการ” และ ปัญหาการจัดทำงบประมาณที่ล่าช้ากว่ากำหนดถึง 5 เดือน

8) ทั้งหมดคือ ปัญหาที่ท้าทายรัฐบาลชุดปัจจุบันว่า จะสามารถแก้ไขวิกฤติภัยแล้งรอบใหม่ได้มากน้อยเพียงไร ภายใต้การนำของผู้นำที่ชื่อ “ประยุทธ์ จันทร์โอชา”