สนามบินดิจิทัล ทอท.เปิดแอพพลิเคชั่นสนอง ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่

ทอท. เปิดตัวแอพพลิเคชั่น AOT DIGITAL AIRPORT เชื่อมไอที 40 ระบบ อำนวยความสะดวกงานบริการให้ผู้โดยสาร นำร่องสนามบินสุวรรณภูมิ คาดใช้ได้ 6 สนามบินสิ้นปีนี้ เป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน เตรียมเชื่อมโยง 16 สนามบินทั่วโลก

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม พร้อมด้วยนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดตัว AOT DIGITAL AIRPORTS: สนามบินมีชีวิต ผ่านแอพพลิเคชั่น AOT ของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่เชื่อมโยงระบบไอทีทั้งหมดในสนามบิน ให้สื่อสารเพื่ออำนวยความสะดวกและให้บริการแก่ผู้ใช้บริการสนามบิน นอกจากนี้จะเชื่อมโยงระบบไปยังอุตสาหกรรมท่องเที่ยวนอกสนามบินด้วย ทั้งการคมนาคม และแหล่งท่องเที่ยวภายในประเทศ รวมทั้งจะเชื่อมโยงไปยังท่าอากาศยานพันธมิตร 16 แห่งทั่วโลกด้วย

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวสอดรับกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 และนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลในการพัฒนาระบบการให้บริการประชาชน ขอชื่นชม ทอท. ที่มุ่งมั่นพัฒนาการให้บริการผู้โดยสาร โดยเฉพาะการนำเทคโนโลยีที่ลงทุนไปก่อนหน้านี้ มาใช้ประโยชน์กับการลงทุนที่ใช้ไป ทำให้ไม่ต้องลงทุนจัดซื้อจัดจ้างใหม่ นอกจากนี้ยังสนองนโยบายที่ได้มอบแก่ผู้บริหารระดับสูงไปว่า งานกระทรวงคมนาคม ต้องไม่ใช่แค่การก่อสร้างสาธารณูปโภคเท่านั้น แต่ต้องเน้นการบริการที่ทันสมัย เชื่อมโยงระบบคมนาคมทั้งบก น้ำ ราง อากาศ เพื่อประโยชน์ของประชาชน

ด้านนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. กล่าวว่า การดำเนินการในครั้งนี้ ทอท. ได้นำไอที 40 ระบบที่เคยลงทุนก่อนหน้านี้มาใช้เชื่อมต่อกับสัญญาณที่ใช้อยู่แล้ว เช่น ที่จอดรถ และสายพานลำเลียงกระเป๋า เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสาร เมื่อระบบเชื่อมกันสิ่งเหล่านี้จะเริ่มตื่นมาคุยกับผู้โดยสาร โดยช่วงเริ่มแรกนี้ผู้โดยสารต้องกดเข้าแอพฯก่อนแล้วจึงจะได้ข้อมูล แต่หลังจากนี้อีก 1-2 เดือน ผู้โดยสารจะคุยกับระบบได้มากขึ้น โดยระบบจะแจ้งเตือนทันที เช่น ใกล้ถึงเวลาขึ้นเครื่องบินแล้ว ลานจอดรถยังมีที่ว่างอยู่ และกระเป๋าอยู่ที่สายพานใด เป็นต้น จากนั้นระยะต่อไปจะเป็นแบบ AR ผู้โดยสารสามารถนำกล้องโทรศัพท์มือถือส่องไปในเรื่องที่เราอยากรู้ ก็จะมีเจ้าหน้าที่ ทอท.เป็นแอนิเมชั่นคอยแนะนำอยู่



นายนิตินัย กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันจะเชื่อมข้อมูลกับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ และรถโดยสารประจำทางของ ขสมก.ด้วย เพื่ออำนวยความสะดวกด้านข้อมูลในการเดินทางให้แก่ผู้โดยสาร โดยในช่วงแรกจะนำร่องที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิก่อน โดย ทอท. จะพยายามจัดทำระบบดังกล่าวให้สมบูรณ์ครอบคลุม 6 สนามบินของ ทอท. ภายในสิ้นปีนี้ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ประชาชน และคาดว่าจะเชื่อมโยงท่าอากาศยานพันธมิตรอีก 16 แห่งทั่วโลกภายในปี 63 ทั้งนี้ผู้โดยสารสามารถโหลดแอพฯแล้วได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป.