สธ. พบคนไข้เส้นเลือดโป่งพองในท้อง เสียชีวิตหลังรับวัคซีนโควิด-19 รายแรก

เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแพทย์โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการให้วัคซีนป้องกันโควิด-19 กล่าวถึงกรณีพบผลข้างเคียงรุนแรงหลังมีผู้ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด 2 รายว่า

รายแรก มีอาการแพ้วัคซีนในลักษณะลมพิษขึ้น ส่วนอีก 1 รายที่กำลังนำเข้าพิจารณาในคณะกรรมการพิจารณาอาการข้างเคียงหลังรับวัคซีนคือ กรณีมีผู้ป่วยเส้นเลือดในท้องโป่งพอง แตก และเสียชีวิตหลังรับวัคซีน แต่คาดว่าไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับวัคซีน เนื่องจากผู้ป่วยรายนี้ป่วยโรคเส้นเลือดโป่งพองในท้อง อยู่ระหว่างรับการรักษาอยู่แล้ว

นายแพทย์โสภณกล่าวว่า โรคนี้มีโอกาสที่เส้นเลือดจะแตกได้ตลอดเวลา ซึ่งก็เกิดขึ้นหลังรับวัคซีน ดังนั้น ตามหลักแล้ว เมื่อมีอะไรที่เกิดขึ้นระหว่างการรับวัคซีนก็ต้องนำเข้าคณะกรรมการเพื่อสอบสวนต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามถึงรายละเอียดของผู้เสียชีวิตว่าเป็นหญิงหรือชาย อายุเท่าไหร่ และวัคซีนอะไร นายแพทย์โสภณกล่าวว่า ในรายละเอียดขอให้สอบถามไปยังกรมควบคุมโรค เบื้องต้นคาดว่าอายุน่าจะไม่ถึง 60 ปี

ทั้งนี้ตั้งแต่ที่มีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในประเทศไทย เริ่มตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 จนถึงปัจจุบัน เพิ่งจะมีรายงานว่ามีการเสียชีวิตเกิดขึ้น แต่ก็ต้องนำเข้าสู่คณะกรรมการสอบสวนเรื่องนี้ให้ชัดเจนอีกครั้งว่าเกิดจากการรับวัคซีนหรือไม่