สถานทูตอินโดในกรุงเทพฯแนะชาวอิเหนาเที่ยวไทยต้องพกเงินสดเข้ามาอย่างต่ำ 15,000 บาท

สถานทูตอินโดนีเซียในกรุงเทพฯแนะชาวอิเหนาเที่ยวไทยต้องพกเงินสดเข้ามาอย่างต่ำ 15,000 บาท

สื่อมาเลเซียรายงานว่า รัฐบาลไทยมีข้อกำหนดใหม่สำหรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศเดินทางเข้ามาในประเทศไทยควรพกเงินสดขั้นต่ำจำนวน 15,000 บาท 

ประเด็นนี้ถูกอ้างอิงจากสื่อ RRI ของอินโดนีเซียที่ไปสัมภาษณ์ เทวี เลสตารี (Dewi Lestari)  ที่ปรึกษารัฐมนตรีของสถานทูตอินโดนีเซียในกรุงเทพฯ ชี้แจงว่ากฎเกณฑ์นี้ใช้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติทุกคนที่เข้ามาในประเทศไทยโดยไม่คำนึงถึงประเทศต้นทาง 

ในการสัมภาษณ์ผ่านทางทีวี เทวี เลสตารี เปิดเผยด้วยว่า มีชาวอินโดฯจำนวนมากร้องเรียนสถานฑูตถึงการถูกห้ามไม่ให้เข้าประเทศไทย จากสาเหตุหลายประการ สถานทูตอินโดนีเซียในกรุงเทพฯ จึงออกคำเตือน ให้นักท่องเที่ยวจะต้องแสดงหนังสือเดินทางที่ยังใช้งานได้ซึ่งมีอายุการใช้งานขั้นต่ำ 6 เดือน หลักฐานตั๋วไปกลับ และหลักฐานที่พัก

สุดท้ายนี้ ผู้มาเยือนจะต้องแสดงหลักฐานความสามารถทางการเงินระหว่างที่พำนักอยู่ในประเทศไทย โดยนำเงินสดเข้ามาในประเทศอย่างเพียงพอ

“สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองไม่ได้ระบุเจาะจงว่านักท่องเที่ยวจะต้องนำเงินจำนวนเท่าใด แต่หากพิจารณาจากข้อมูลทั่วไป อย่างน้อย 15,000-20,000 บาทต่อคน” เธอกล่าว

ทั้งนี้การไม่ปฏิบัติตามหมายถึงการละเมิดพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 และเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองมีอำนาจในการป้องกันไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าประเทศไทย

กฎนี้ใช้กับนักท่องเที่ยวทุกคนทั่วโลก แต่จะไม่นำไปใช้กับทุกคน บางครั้งเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจะทำการสุ่มตรวจ แต่นักท่องเที่ยวควรปฏิบัติตามนโยบายเพื่อให้แน่ใจว่าจะเข้าประเทศไทยได้

ที่มา https://www.thestar.com.my/news/nation/2024/02/23/tourists-entering-thailand-should-have-rm1992-in-cash-according-to-new-requirement