สงกรานต์ปี 65 ไม่หงอยยอดคนเดินทางผ่านเที่ยวบินพุ่ง 15%

วิทยุการบินสรุปปริมาณเที่ยวบินช่วงสงกรานต์ปี 65 เพิ่มขึ้น 15% จากปี 64 มีเที่ยวบินทั่วประเทศรวม  8,532  เที่ยวบิน หรือเฉลี่ยวันละ 1,220 เที่ยวบิน  

นายณพศิษฏ์  จักรพิทักษ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด(บวท.)  เปิดเผยว่า โดยปกติในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปี เป็นช่วงเวลาที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ปริมาณเที่ยวบินในช่วงดังกล่าวทั่วประเทศ   มีปริมาณเพิ่มขึ้นจากปกติ  โดยมีปริมาณเที่ยวบินรวม  8,532 เที่ยวบิน หรือเฉลี่ยวันละ 1,220 เที่ยวบินต่อวัน  โดยเที่ยวบินระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นจากมาตรการของรัฐที่ผ่อนคลาย คือ ยกเลิกการตรวจ RT-PCR และลดจำนวนวันกักตัวของผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ ส่วนเที่ยวบินภายในประเทศยังทรงตัวจากเดือนมีนาคม 65 แต่น้อยกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา สำหรับเที่ยวบินผ่านน่านฟ้ามีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในอัตราชะลอตัว แตกต่างกับในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 65 ที่ลดลงเนื่องจากได้รับผลกระทบจากวิกฤติรัสเซีย-ยูเครน 

ทั้งนี้ ปริมาณเที่ยวบินทั่วประเทศในภาพรวม เพิ่มขึ้น 15% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แต่ยังต่ำกว่าในช่วงเดียวกันของปี 62 ที่เป็นช่วงก่อนได้รับผลกระทบจากโควิด19 ถึง 55 % นอกจากนี้  ยังได้สรุปปริมาณเที่ยวบินทั้งภายในและระหว่างประเทศที่เข้า-ออก ณ สนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมือง ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ (วันที่ 11-17 เมษายน 265) โดยสนามบินสุวรรณภูมิมีเที่ยวบินเข้า-ออก เฉลี่ยประมาณวันละ 510 เที่ยวบิน ในขณะที่สนามบินดอนเมืองมีเที่ยวบินเข้า-ออก เฉลี่ยวันละ 345 เที่ยวบิน ซึ่งตัวเลขรวมของปริมาณเที่ยวบินที่เข้า-ออก      2  ท่าอากาศยานหลัก ที่วิทยุการบินฯ บริหารจัดการจราจรทางอากาศในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ เฉลี่ยประมาณ  855 เที่ยวบินต่อวัน