สคบ.ถก13สายการบินดูแลสิทธิประโยชน์ผู้เลื่อนตั๋วเดินทาง

  • สคบ.หารือ 13 สายการบิน จองตั๋วก่อน 21 ก.พ. สายการบินพร้อมคืนเงินให้ทั้งหมด
  • หากเลื่อนเดินทางกลุ่มประเทศเสี่ยง  ไม่เกิน 15 ธ.ค.63  ไม่มีภาระค่าใช้จ่ายเพิ่ม  

พล ต.ต.ประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า  ผู้บริหาร สคบ.และกรมการท่องเที่ยว กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา หารือกับตัวแทน 13 สายการบิน เพื่อสร้างความเป็นธรรมทั้งสายการบินและผู้เดินทางจองตั๋วเครื่องบิน  เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาร่วมกัน  หลังจากทุกฝ่ายประสบปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด – 19  นับว่าได้รับความร่วมมือจากทุกสายการบินช่วยกันผ่อนปรนให้กับผู้โดยสารไม่ประสงค์เดินทางไปประเทศมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด  

สำหรับผู้โดยสารจองตั๋วและเดินทางก่อนวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563 สายการบินพร้อมคืนเงินให้ทั้งหมด  หากเดินทางหลังวันที่ 21 กุมภาพันธ์  2563 พร้อมขยายเวลาการเลื่อนเดินทางได้ไม่เกิน วันที่ 15  ธันวาคม  2563 จากเดิมสิ้นเดือนกันยายน 2563  โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม แต่หากต้องการเปลี่ยนเส้นทางการบิน  หรือมีประเทศกลุ่มเสี่ยงเพิ่มขึ้น พร้อมดำเนินการลักษณะเดียวกัน 

ส่วนกรณีสายการบินโลว์คอสแอร์ไลน์จองและเดินทางภายในวันที่ 31  มีนาคม 2563 ไปกลุ่มประเทศเสี่ยง พร้อมคืนเงินให้เต็มจำนวน  แต่หากเดินทางหลังจากวันที่  31  มีนาคม สามารถเปลี่ยนแปลงวันและเวลาเดินทางได้ไม่เกิน 15  ธันวาคม 2563 จากกำหนดการเดิมไม่เกินเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน 2563  โดยสายการบินโลว์คอสขอนำไปหารือเพิ่มเติมอีกครั้ง  เพื่อความเป็นธรรมกับธุรกิจสายการบินและผู้บริโภค  ไม่ให้ได้รับกระทบทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อให้สายการบินยังบริการได้  แต่ไม่ได้กระทำผิดตามกฎหมายในการละเมิดสิทธิ์ของผู้บริโภค 

พล ต.ต.ประสิทธิ์ กล่าวว่า ส่วนบริษัททัวร์  ต้องจ่ายเงินคืนตามประกาศคณะกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ กรณีขอยกเลิกการเดินทาง 30 วันขึ้นไป ก่อนวันเดินทางนักท่องเที่ยวสามารถขอรับเงินค่าบริการนำเที่ยวคืนได้เต็มจำนวน  ส่วนกรณีขอยกเลิกการเดินทาง 15 – 29 วัน ก่อนวันเดินทางขอรับเงินคืนได้ร้อยละ 50  ของค่าบริการนำเที่ยวที่จ่ายไป และกรณีขอยกเลิกการเดินทางน้อยกว่า 15 วัน นักท่องเที่ยวไม่สามารถขอรับเงินค่าบริการนำเที่ยวคืนได้  เบื้องต้นมีผู้ร้องเรียนมายัง สคบ.ประมาณ 50 ราย โดยต้องการจะให้สายการบินและบริษัททัวร์คืนเงินทั้งหมด