สกัดคนบาป! กรมสรรพากร ดึงวัดทั่วประเทศเข้าระบบบริจาค e-Donation

กรมสรรพากร ดึงวัดทั่วประเทศเข้าระบบบริจาค e-Donation ไม่ต้องเก็บเอกสารเป็นหลักฐานแล้ว

  • เหตุพบคนโกงตัวเลขบริจาคเงินให้วัด
  • ขายต่อใบอนุโมทนาบัตรในท้องตลาด
  • เพื่อนำไปลดหย่อนภาษีกับกรมสรรพากร 

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ  อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า ขณะนี้กรมสรรพากร เตรียมนำวัดทั่วประเทศ เข้าสู่ระบบระบบบริจาคอิเล็กทรอนิกส์(e-Donation) หลังจากปัจจุบันมีเพียง 10,000 แห่งเท่านั้นที่เข้าระบบ ยังเหลือวัดในไทยอีกจำนวนมากที่ยังไม่ได้เข้าระบบนี้  เนื่องจากปัจจุบันได้รับข้อมูลว่า มีการโกงใบอนุโมทนาบัตรของวัดมากขึ้น โดยบางรายนำใบอนุโมทนาบัตรมาขายในท้องตลาด หรือบางกรณีบริจาคให้วัดเพียง 100 บาทเท่านั้น แต่ขอให้หลวงพี่ระบุบนใบอนุโมทนาบัตรว่าบริจาค 10,000 บาท เพื่อนำไปลดหย่อนภาษี 

“ตอนนี้มีการโกงเยอะมาก โดยการไปขอใบอนุโมทนาจากพระ ซึ่งทำให้กรมสรรพากรไม่รู้เลยว่าจ่ายจริงหรือไม่ เพราะตรวจสอบไม่ได้ เป็นบาป เราจึงไม่รู้ว่ามันปลอม แต่ที่ตอนนี้รู้ข้อมูลเพราะว่ามีคนมาบอก และเห็นขายในท้องตลาด ซึ่งคนที่ทำแบบนี้ถือบาปซ้ำสอง”

สำหรับระบบบริจาคอิเล็กทรอนิกส์ เป็นระบบที่กรมสรรพากรพัฒนาขึ้น เพื่อใช้ในการรองรับข้อมูลการรับบริจาคของสถานศึกษา ศาสนสถาน โรงพยาบาล องค์กรสาธารณกุศล และหน่วยรับบริจาคอื่น ๆ ที่กฎหมาย ซึ่งกำหนดให้สามารถนำการบริจาคมาใช้สิทธิลดหย่อนภาษีได้ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้บริจาคให้ สามารถใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีได้โดยไม่ต้องเก็บหลักฐานการบริจาคมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ ซึ่งจะช่วยให้ผู้บริจาคได้รับเงินภาษีคืนอย่างรวดเร็วขึ้น

ทั้งนี้มีช่องทางการรับข้อมูล 2 ช่องทาง ได้แก่ กรณีรับบริจาคเป็นเงินสด หน่วยรับบริจาค เช่น สถานศึกษา ศาสนาสถานทุกศาสนา โรงพยาบาลของรัฐ และองค์การสาธารณะกุศล เป็นต้น จะเป็นผู้บันทึกข้อมูลการรับบริจาคบนระบบ บริจาคอิเล็กทรอนิกส์ และ กรณีรับบริจาคโดยผ่านการให้บริการของธนาคารพาณิชย์ (QR Code) ธนาคารพาณิชย์ จะเป็นผู้ส่งข้อมูลการรับบริจาคให้กรมสรรพากรตามที่ผู้บริจาคแจ้งความประสงค์ 

“ระบบ e-Donation จะสามารถตรวจสอบข้อมูลได้อย่างรัดกุม ผมเชื่อว่าหลวงพี่ชอบ แต่คนไม่ชอบคือคนหากินกับวัด เพราะระบบ e-Donation ไม่ต้องเก็บเอกสารเป็นหลักฐานแล้ว”

นอกจากนี้กรมสรรพากร ได้ลงนามเข้าร่วมเป็นภาคีความตกลงแบบพหุภาคี Multilateral Convention on Mutual Administrative Assistance in Tax Matters หรือ MAC กับกว่า 130 ประเทศ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลทางภาษี   ส่งเสริมความโปร่งใสทางภาษี และสร้างความเป็นธรรมในการบริหารจัดเก็บภาษี 

“การแลกเปลี่ยนข้อมูลภายใต้ความตกลง MAC จะส่งผลให้กรมสรรพากรมีข้อมูลในการวิเคราะห์พฤติกรรมและความเสี่ยงทางภาษีของผู้ประกอบการข้ามชาติ สนับสนุนการใช้บังคับกฎหมายของกรมสรรพากรในการส่งเสริมความเป็นธรรมในการจัดเก็บภาษี เช่น กฎหมายอี-เซอร์วิส (e-Service) ที่เก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม(แวต) จากผู้บริการต่างชาติ เป็นต้น”