ศาลอุทธรณ์เพิ่มโทษ “เปรมชัย”คุก 2 ปี 14 เดือน ไม่รอลงอาญา

  • ศาลอุทธรณ์เพิ่มโทษ “เปรมชัย”คุก 2 ปี 4 เดือน ไม่รอลงอาญา
  • ยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัวสู้คดีในชั้นฎีกา

เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2562 ที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ในคดีที่พนักงานอัยการจังหวัดทองผาภูมิ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการ บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน), นายยงค์ โดดเครือ, นางนที เรียมแสน และ นายธานี ทุมมาศ ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-4 ในความผิดฐาน ร่วมกันพกพาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันมีไว้ครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยที่ไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันช่วยซ่อนเร้นช่วยพาเอาไปเสีย หรือรับไว้ซึ่งซากสัตว์ป่าอันได้มาโดยกระทำความผิดกฎหมาย และ ร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวน โดยมีของกลางเป็นซากเสือดำ ไก่ฟ้าหลังเทา เก้ง พร้อมอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนจำนวนมาก กรณีที่เข้าไปลักลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เหตุเกิดวันที่ 4-6 ก.พ.61

โดยศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำคุกจำเลยที่ 1 นายเปรมชัย 16 เดือนโดยไม่รอลงอาญา ส่วน จำเลยที่ 2 จำคุก 13 เดือน จำเลยที่ 3 จำคุกจำคุก 4 เดือน ปรับ 10,000 บาท โทษจำคุกให้รอรอลงอาญา มีกำหนด 2 ปี และจำเลยที่ 4 จำคุก 2 ปี 17 เดือน ต่อมาฝ่ายโจทก์และจำเลยอุทธรณ์คดี

ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือแล้ว พิพากษาแก้เพิ่มโทษ จำคุกจำเลยที่ 1 นายเปรมชัย 2 ปี 14 เดือน ไม่รอลงอาญา ส่วนจำเลยที่ 2 นายยงค์ โดดเครือ จำคุก 2 ปี 17 เดือน, จำเลยที่ 3 นางนที เรียมแสน (แม่ครัว) จำคุก 1 ปี 8 เดือน ปรับเงิน 40,000 บาท แต่ให้รอลงอาญา 2 ปี และ จำเลยที่ 4 นายธานี ทุมมาศ ซึ่งรับสารภาพว่าเป็นคนยิง เสือดำ จำคุก 2 ปี 21 เดือน ส่วนในเรื่องเงินค่าปรับจำเลยทั้ง 4 คนให้ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายให้กับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จำนวนเงินรวม 2 ล้านบาท อย่างไรก็ตามขณะนี้ทั้งหมดยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัวสู้คดีในชั้นฎีกา

คดีดังกล่าวเกิดจากกรณีที่ นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก นำกำลังเข้าจับกุม นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการ บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) พร้อมพวกรวม 4 คน เข้าไปลักลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร พร้อมของกลางเป็นซากเสือดำ ไก่ฟ้าหลังเทา เก้ง พร้อมอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนจำนวนมาก เหตุเกิดวันที่ 4-6 ก.พ.61

คดีนี้หลังจากผ่านการสอบพยานโจทก์และจำเลยไปเป็นที่เรียบร้อย เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.61 ทั้งฝ่ายโจทก์และจำเลยได้ยื่นแถลงการณ์ปิดคดีนี้ต่อศาลจังหวัดทองผาภูมิ ไปเมื่อวันที่ 25 ม.ค.62 จากนั้นศาลจังหวัดทองผาภูมิได้พิพากษาคดีไปเมื่อวันที่ 19 มี.ค.62

โดยตัดสินลงโทษ จำเลยที่ 1 นายเปรมชัย กรรณสูต จำคุก 16 เดือน ไม่รอลงอาญา จาก ดังนี้ 1.ข้อหาร่วมกันพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต พิพากษา จำคุก 6 เดือน 2.ข้อหาล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และ 3.ข้อหาร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ (กรรมเดียวผิดกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษบทหนักที่สุด) จำคุก 8 เดือน 4.ข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และ 5.ข้อหาร่วมกันซ่อนเร้นซึ่งซากสัตว์ป่าอันได้มาโดยกระทำความผิดกฎหมาย (กรรมเดียวเป็นความผิดกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษบทหนักที่สุด) จำคุก 2 เดือน

ส่วนจำเลยที่ 2 .นายยงค์ โดดเครือถูกลงโทษจำคุก 13 เดือน จำเลยที่ 3 นางนที เรียมแสน จำคุก 4 เดือน ปรับ 10,000 บาท โทษจำคุกให้รอรอลงอาญา มีกำหนด 2 ปี จำเลยที่ 4 นายธานี ทุมมาศ รวมโทษจำคุก 2 ปี 17 เดือน

นอกจากนี้ศาลสั่งสั่งให้ จำเลยที่ 1 กับจำเลยที่ 4 ร่วมกันชำระค่าเสียหาย 2 ล้านบาทพร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปีนับแต่วันที่ 4 ก.พ.2561 เป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จแก่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ต่อมาวันที่ 24 พ.ค. 2562 อัยการศาลสูงจังหวัดกาญจนบุรียื่นอุทธรณ์คำพิพากษาศาลชั้นต้น จนนำไปสู่การนัดนัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 7 ในวันที่ 12 ธันวาคม นี้ เวลา 09.00 น.