ศาลรัฐธรรมนูญนัดตัดสินคดี”อนาคตใหม่”ล้มการปกครอง 21 ม.ค.นี้

  • ศาลรัฐธรรมนูญ รับวินิจฉัย 2 คดียุบพรรคอนาคตใหม่
  • กรณี กู้เงิน“ธนาธร” ให้ยื่นคำชี้แจงภายใน 15 วัน
  • นัดตัดสินคดีล้มล้างการปกครองฯ  21 ม.ค. 63  

ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งรับคำร้องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ  พิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่  ตามมาตรา 92 วรรคหนึ่ง (3) ประกอบมาตรา 72 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560  กรณีพรรคอนาคใหม่ ผู้ถูกร้องกระทำการฝ่าฝืน มาตรา 72  พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560   ที่ห้ามมิให้พรรคการเมืองและผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมืองรับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด   โดยรู้หรือควรจะรู้ ว่าได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือมีเหตุอันควรสงสัยว่ามีแหล่งที่มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

เมื่อ กกต. มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคอนาคตใหม่ได้กระทำการอันเป็นเหตุให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคอนาคตใหม่  ศาลรัฐธรรมนูญจึงมีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยตามพ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 7 (13) ประกอบพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 92 วรรคหนึ่งแจ้งให้พรรคอนาคตใหม่ทราบ และส่งสำเนาคำร้องให้พรรคอนาคตใหม่ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วันนับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง  

นอกจากนี้ศาลรัฐธรรมนูญได้รับพิจารณาคำร้องที่นายณฐพร โตประยูร (ผู้ร้อง) ยื่นคำร้องเพื่อขอให้ ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ  มาตรา 49 ว่า การกระทำของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ  นายปิยบุตร แสงกนกกุล และคณะกรรมการบริหาร พรรคอนาคตใหม่  ผู้ถูกร้องที่ 1-4  ใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขหรือไม่ 

ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วเห็นว่า  ในคดีนี้มีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้  โดยไม่จำต้องทำการไต่สวน   ทั้งนี้ ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 2561  มาตรา 58 วรรคหนึ่ง   ศาลรัฐธรรมนูญได้อภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัย  และนัดอ่านคำวินิจฉัยในวันอังคารที่ 21 ม.ค. 63  เวลา 11.30 น.