ศาลตัดสินจำคุก “ดีเร็ค โชววิน” 22 ปีครึ่งในคดีฆ่า ‘จอร์จ ฟลอยด์’ จนเกิดประท้วงเรียกร้องความยุติธรรมให้คนผิวสีไปทั่วโลก

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า อดีตตำรวจเมืองมินนิอาโปลิส  “ดีเร็ค โชววิน” ถูกศาลตัดสินมีความผิดในคดีข้อหาฆ่าคนตาย ลงโทษจำคุก 22 ปีครึ่ง กับคดี ‘จอร์จ ฟลอยด์’ ชายผิวสีที่โดนเข่ากดคอลงพื้นถนนจนเสีนชีวิต จนเป็นที่มาของการประท้วงเรียกร้องความยุติธรรมไปทั่วโลก 

อย่างไรก็ตาม สมาชิกในครอบครัวของ “ฟลอยด์” และคนอื่นๆ แสดงความผิดหวังว่าการตัดสินดังกล่าวน้อยกว่ากว่า 30 ปีที่อัยการร้องขอ และหากว่า โชววิน” ว้ย 45 ปีม่ความประพฤติและปฏบัติตนได้ดีในเรือนจำจะได้รับทัณฑ์บนหลังจากรับโทษสองในสามหรือประมาณ 15 ปี

ผู้พิพากษาปีเตอร์ เคฮิลล์ ได้ตัดสินลงโทษ “โชววิน ยาวนานกว่าเกณฑ์ 12 ปีครึ่งของรัฐมินนิสโซตา โดยให้เหตุผลว่าจำเลยใช้อำนาจในทางที่ผิดแม้ว่าอยู่ในตำเเหน่งหน้าที่ที่มีทั้งอำนาจเเละความเชื่อใจจากประชาชน การกระทำของอดีตตำรวจผู้นี้ต่อจอร์จ ฟลอยด์แสดงให้เห็นถึงความโหดร้าย

‘เบน ครัมป์’ ทนายความครอบครัวของ ‘ฟลอยด์’ กล่าวว่า ครอบครัวได้รับ “มาตรการรับผิดชอบ” แต่หวังว่า Chauvin จะได้รับผลสูงสุดในการพิจารณาคดีสิทธิพลเมืองของรัฐบาลกลางที่กำลังจะมาถึง Crump กล่าวว่านี่เป็นประโยคที่ยาวที่สุดที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเคยได้รับในมินนิโซตา 

เขาเสริมว่า “ความยุติธรรมที่แท้จริงในอเมริกา ไม่ว่าจะเป็นชายผิวดำและหญิงผิวดำและคนผิวสีที่จะไม่ต้องกลัวว่าจะถูกตำรวจฆ่าเพียงเพราะสีผิวของพวกเขา นั่นจะเป็นความยุติธรรมที่แท้จริง”

สำหรับคดีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม ‘จอร์จ ฟลอยด์’ ชายผิวสีวัย 46 ปี ถูก “ดีเร็ค โชววิน” ตำรวจเมืองมินนิอาโปลิส ใช้เข่ากดคอเขาลงบนพื้นถนนเป็นเวลา 9 นาที แม้ว่าจะถูกร้องขอว่า ‘หายใจไม่ออก’ ก็ตาม ระหว่างการถูกควบคุมตัวในข้อหาใช้ธนบัตร 20 ดอลลาร์สหรัฐฯ​ปลอม เพื่อชำระค่าสินค้าในร้านค้าแห่งหนึ่ง

ที่มาข apnews