“ศักดิ์สยาม” นัดถก “อนุทิน” ปรับรูปแบบก่อสร้างสายสีส้ม ยันแยกสัญญาช่วยรัฐประหยัด3หมื่นล้านบาท

ที่มารูป : https://th.wikipedia.org/wiki/รถไฟฟ้ามหานคร_สายสีส้ม

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในวันนี้(8 ต.ค. )นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้รับมอบหมายจาก คณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจให้ติดตามแผนลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงตะวันตก “ศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์” ระยะทาง 35.9 กิโลเมตร และระบบเดินรถไฟฟ้า มูลค่ารวม 122,041 ล้านบาท โดยกระทรวงคมนาคมจะนำเสนอข้อเท็จจริงเปรียบเทียบต้นทุนโครงการรูปแบบเดิมตามที่ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยนำเสนอ(รฟม.) ซึ่งมีการรวมสัญญางานก่อสร้างกับสัญญาเดินรถเป็นสัญญาเดียว และการแยกสัญญางานโยธาออกจากสัญญาการเดินรถ ตามความเห็นของกระทรวงการคลังที่ระบุว่าการแยกสัญญาออกเป็น2ส่วนโดยให้รัฐรับภาระงานโยธาและนำงานระบบเดินรถเปิดให้เอกชนร่วมทุนแบบพีพีพี จะทำให้ต้นทุนโครงการภาพรวมถูกกว่า

“ที่ประชุมจะพิจารณาเปรียบเทียบต้นทุนและ ข้อดีขอเสียระหว่างการรวมสัญญาแบบเดิมตามที่ รฟม.เสนอและการแยกสัญญาตามความเห็นกระทรวงการคลัง เพื่อสรุปรายละเอียดข้อเท็จจริงให้ชัดเจน จากนั้นจะนำเสนอให้ คณะรัฐมนตรีตัดสินใจว่าจะเลือกรูปแบบไหน คาดว่าจะเสนอได้ภายในเดือนต.ค.”

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า หาก ครม. มีมติให้รวมสัญญาแบบเดิมก็สามารถนำเสนอโครงการเก่าเข้าครม.ได้ทันที แต่หากมีมติให้แยกสัญญา รฟม.จะต้องนำเสนอบอร์ด รฟม.เพื่อขอทบทวนรูปแบบโครงการอีกครั้ง ซึ่งจะต้องรอให้มีการแต่งตั้งบอร์ด รฟม.ก่อนเนื่องจากปัจจุบันบอร์ดได้ลาออก โดยหากบอร์ด รฟม.เห็นชอบให้มีแยกสัญญา ก็สามารถที่จะนำเสนองานโยธาวงเงิน 9หมื่นล้านบาทให้ ครม. พิจารณาในเดือนต.ค. เพื่อเปิดประมูลต่อไปได้เลยเนื่องจากขณะนี้ออกแบบเสร็จแล้ว ส่วนสัญญางานเดินรถก็ต้องนำเสนอเข้าสู่ขั้นตอนคณะกรรมการพีพีพีต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจาการศึกษาเปรียบเทียบต้นทุนโครงการเบื้องต้นพบว่าการแยกสัญญาออกเป็น2 ส่วน โดยรัฐรับภาระงานโยธาจะทำให้งบการดำเนินโครงการถูกกว่าการรวมสัญญาราว 30,000 ล้านบาท