“ศักดิ์สยาม”ไอเดียบรรเจิดสั่งหักไม้กั้นด่านเก็บเงินทางด่วน-มอเตอร์เวย์

“ศักดิ์สยาม”มั่นใจช่วยแก้ไขจราจรหน้าด่านติดขัด รถวิ่งผ่านฉิว 1 นาที10คัน ดีเดย์ยกเลิกไม้กั้นช่องผ่านทาง ด่านพระราม9วันอาทิตย์ที่ 25 สิงหานี้


นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการมอบนโยบายให้กับผู้บริหารกรมทางหลวง(ทล.) และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) ว่า เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาจราจรติดขัดบริเวณหน้าด่านเก็บเงินค่าผ่านทางด่วน ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และ ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์)ของกรมทางหลวงนั้น ตนจึงได้สั่งการให้ ทล.และ กทพ.ไปพิจารณาแนวทางการยกเลิกไม้กั้นในช่องทางช่องทางเก็บเงินสด ,ช่องทางด่วนตัดเงินอัตโนมัติ   อีซี่พาสของ กทพ. และยกเลิกไม้กั้นช่องทางเก็บเงินสด   และ ไม้กั้นช่องทางจ่ายเงินอัตโนมัติ เอ็มพาส  ของ ทล.โดยให้ทั้ง2หน่วยงานไปเร่งดำเนินภายในปีนี้ แต่จะให้เริ่มนำร่องยกเลิกไม้กั้นก่อนที่ด่านผ่านทาง พระราม9 ในวันอาทิตย์ที่ 25 ส.ค.นี้ก่อนประเมินและปรับปรุงในการยกเลิกไม้กั้นทุกแห่งภายในสิ้นปีนี้

ทั้งนี้แนวคิดให้ยกเลิกไม้กั้นในช่องทางตัดเงินผ่านบัตรอัตโนมัติ ถือเป็นมาตรการแก้ไขปัญหาระยะสั้นอย่างเร่งด่วน เนื่องจากในแต่ละคันที่ติดบัตรอัตโนมัติ ในระบบจะมีข้อมูลชัดเจนว่าใครเป็นเจ้าของรถ ทะเบียนรถหมายเลขอะไร จำนวนเงินที่อยู่ในบัตรมีอยู่เท่าไหร่ เพราะตามปกติ ช่วงที่รถเข้าด่านตัวอ่านก็ทำหน้าที่ในการเช็คข้อมูลอยู่  

ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องมีไม้กั้น เพราะจากสถิติพบว่า ในการยกไม้กั้นเพื่อให้รถวิ่งผ่านในแต่ละครั้งต้องใช้เวลายก 20-30 วินาที/ครั้ง/คันเท่านั้น ซึ่ง1นาทีจะยกไม้กั้นให้รถผ่านได้เพียง2-3 คันเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตามในความเป็นจริงหากไม่มีไม้กั้น รถผ่านช่องทางที่มีระบบอ่านค่าตัดค่าผ่านทางอัตโนมัติจะทำให้รถผ่านช่องทางดังกล่าวได้เฉลี่ยกว่า 10คัน/นาที

ส่วนในช่องทางจ่ายเงินสดนั้น เมื่อยกไม้กั้น ก็มีแนวคิดที่จะให้หน่วยงานพื้นที่จัดหาบุคลากร หรือ นักเรียน นักศึกษา เข้ามาขายคุปองหน้าด่าน ในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนเวลา 06.00-09.00 น. และ เวลา 15.00-19.00 น. โดยให้เรียงเป็นแถว ช่องละ 10 คน เพื่อให้รถชำระเงิน และผ่านได้โดยสะดวกบัตรผ่านทางด่วน

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า  ซึ่งนโยบายในอนาคตจะให้ทั้ง2หน่วยงาน ดำเนินการให้ได้ภายในสิ้นปี62นี้ โดยให้พัฒนาระบบ เก็บค่าผ่านทางแบบอัจฉริยะ ให้สามารถระบบนอกจากตัดเงินผ่านเข้าออกแล้ว ระบบต้องสามารถตามเรียกเก็บเงินภายหลังกรณีที่ตอนรถผ่านด่าน ในระบบไม่มีเงิน แต่เมื่อเจ้าของรถเติมเงิน ให้สามารถตัดเงินย้อนหลังของการผ่านทางได้ ขณะเดียวกันให้พัฒนาระบบ สามารถตัดเงินค่าผ่านทางที่คงค้างผ่านบัญชีเงินฝากได้  ซึ่งขั้นตอนทาง ทล. และ กทพ. ต้องเร่งดำเนินอย่างโดยเร็วว่าสามารถดำเนินการได้หรือไม่ หรือทำได้แค่ไหนอย่างไร

“ยืนยันว่าแม้ว่าจะมีนโยบายให้ยกเลิกไม้กั้น และมีพนักงานมาช่วยขายบัตรผ่านทางหน้าด่าน จะไม่กระทบต่อพนักงาน กทพ. และ เจ้าหน้าที่ของ ทล ที่ทำงานอยู่ในปัจจุบันแต่อย่างใด จะไม่มีการเปลี่ยนงานย้ายสาย หรือยกเลิกจ้างเด็ดขาด ทุกอย่างยังเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ร่วมกับพนักงานให้มากขึ้น”