“ศักดิ์สยาม”ใจป้ำยอมควักส่วนตัว1หมื่นบาทนำจับไล่ล่าผีน้อย

“ศักดิ์สยาม”ยันขั้นตอนคัดกรองผู้โดยสาร 6 สนามบินเข้มตามมาตรฐานสากล  ย้ำประเทศสุ่มเสี่ยงที่สาธารณสุขประกาศเป็นเขตโรคติดต่ออันตราย 4 ประเทศ 2 เขตปกครองพิเศษต้องมีใบรับรองแพทย์ก่อนขึ้นเครื่องมาไทย พร้อมควักเงินส่วนตัวล่าผีน้อย 10,000 บาทต่อราย ด้านเอโอซี พร้อมปฎิบัติตามประกาศ กพท.มั่นใจช่วยป้องโควิด-19ได้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมห้องปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน (อีโอซี) โควิด-19 ว่า  สนามบินทั้ง 6 แห่งของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน)(ทอท.) มีมาตรการตรวจคัดกรองผู้โดยสารอย่างเข้มงวดตามมาตรฐานสากล  โดยมีการติดตั้งเครื่องเทอร์โมสแกนและเครื่องวัดอุณหภูมิหน้าผากและทางหู พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ จากกรมควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศและเจ้าหน้าที่สาธารณสุข มาให้บริการผู้โดยสาร เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดอย่างใกล้ชิด 

สำหรับประเทศกลุ่มเสี่ยงที่กระทรวงสาธารณสุขได้ออกประกาศกำหนดให้ 4 ประเทศ และ 2 เขตปกครองพิเศษ เป็นเขตโรคติดต่ออันตราย ประกอบด้วย เกาหลีใต้  จีน อิตาลี  และอิหร่าน รวมถึงเขตบริหารพิเศษมาเก๊า   และเขตบริหารพิเศษฮ่องกงนั้น หากนักท่องเที่ยวหรือบุคคลทั่วไปจากประเทศดังกล่าวที่จะเดินทางเข้ามาไทยต้องมีใบรับรองแพทย์อย่างเป็นทางการว่าต้องไม่ติดเชื้อไวรัส  เพื่อนำมาแสดงต่อสายการบินที่ขึ้นเครื่องและถ้าไม่มีใบรับรองแพทย์ก็ไม่สามารถออกมาจากประเทศต้นทางได้ และห้ามเข้าประเทศไทย  

อย่างไรก็ตาม  กรณีถ้าเข้ามาถึงไทยแล้วตรวจพบว่ามีไข้จะต้องถูกกักตัว 14 วัน  ว่าสุ่มเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโควิดหรือไม่  ถ้าติดเชื้อก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอนของกระทรวงสาธารณสุข  ส่วนคนไทยหากมาจากประเทศสุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะเกาหลีจะถูกกัก 14 วัน ถ้าไม่มีไข้จะปล่อยกลับบ้านทันที

นอกจากนี้จะนำเงินส่วนตัว 10,000 บาทต่อราย เป็นรางวัลให้บุคคลทั่วไปที่ชี้เบาะแสแรงงานไทยผิดกฎหมายในเกาหลีใต้จำนวน 70-80 คนที่เดินทางเข้ามาในไทย แต่ไม่ได้ผ่านตรวจแยกคัดกรองจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่สนามบินฯ  และมีการโพสต์ภาพผ่านสื่อสังคมออนไลน์ทำให้ประชาชนเกิดความตื่นตะหนก  เนื่องจากในช่วงนั้นยังไม่มีมาตรการกักตัวคนไทยที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ  ดังนั้นขอให้บุคคลที่เป็นแรงงานผิดกกฏหมายที่รู้ตัวว่าไม่ได้ถูกคัดกรองมารายงานตัวที่สาธารณสุขโดยด่วนไม่เช่นนั้นจะประกาศรายชื่อ พร้อมภาพถ่ายสู่สาธารณชนให้รับรู้ว่าเป็นแรงงานผิดกฏหมายที่ต้องมารายงานตัวกับสาธารณสุข

ด้านนายธีระ บัวศรี ประธานคณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบินประเทศไทย (เอโอซี) กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้(10มี.ค.)จะมีการเรียกประชุมสายการบินทุกสายที่ทำการบินในประเทศไทยมาประชุม เพื่อรับทราบมาตรการการออกประกาศของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.)ที่เกี่ยวเนื่องกับสายการบินในมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ทั้งในเรื่องของประกาศที่จะบังคับให้ผู้โดยสารที่มาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงจะต้องมีใบรับรองแพทย์ปลอดเชื้อโควิด ถึงจะซื้อตั๋วโดยสารได้ รวมถึงหากรับผู้โดยสารที่เป็นกลุ่มเสี่ยงมาแล้วหากมีปัญหาในการกักตัว สายการบินจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดนั้น ซึ่งในเรื่องนี้ในเบื้องต้นทางสายการบินรับทราบและพร้อมปฎิบัติตามกันตามประกาศของ กพท.เป็นอย่างมาก เพราะแนวทางของประกาศถือเป็นการคัดครองกลุ่มเสี่ยงออกไป