“ศักดิ์สยาม”เอาจริงไล่บี้รถโดยสาร สาธารณะควันดำลดฝุ่นพิษ

  • “ศักดิ์สยาม”เอาจริงไล่บี้รถควันพิษพบควันดำ 2,560 คัน
  • พ่นห้ามใช้ทันทีกว่า 29 คัน ออกใบเตือน จำนวน 127 คัน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้ กรมขนส่งทางบก จัดชุดตรวจสอบรถยนต์ เพื่อต้องการลดมลพิษทั่วประเทศ โดยเฉพาะฝุ่นพิษ PM2.5 ทั่วประเทศ โดย พบว่าในเขตกรุงเทพฯตรวจวัดควันดำ จำนวน 304 คัน พบค่าควันดำเกินกำหนดและมีการพ่นห้ามใช้จะไม่สามารถใช้งานรถได้จนกว่าจะแก้ไขเรียบร้อย และนำรถเข้าตรวจสภาพที่สำนักงานขนส่ง จำนวน 0คัน ออกใบเตือน จำนวน 2 คัน

นอกจากนั้นในส่วนของสำนักงานขนส่งจังหวัด (สขจ.)15 จังหวัดรอบ กรุงเทพฯ ที่เป็นเส้นทางเข้าสู่เมืองหลวง ได้แก่ พระนครศรีอยุธยา, อ่างทอง, สมุทรสาคร, สมุทรสงคราม, สมุทรปราการ, ราชบุรี, เพชรบุรี, ฉะเชิงเทรา, นครปฐม, นนทบุรี, สุพรรณบุรี, ปทุมธานี, นครนายก, ชลบุรี, สระบุรี ตรวจวัดควันดำ จำนวน 784 คัน พบรถควันดำ (พ่นห้ามใช้ฯ) จำนวน 5 คัน ออกใบเตือน จำนวน 47 คัน

ส่วนในพื้นที่อีก 61 จังหวัด ตรวจวัดควันดำ จำนวน 1,472 คัน พบรถควันดำ จำนวน 24 คัน (พ่นห้ามใช้ฯ) และออกใบเตือน จำนวน 78 คัน

อย่างไรก็ตามกระทรวงคมนาคม มีนโยบายให้ประชาชนมีส่วนร่วมด้วยการส่งภาพรถบรรทุกและรถโดยสารควันดำที่สังเกตเห็นหมายเลขทะเบียนชัดเจน ผ่านศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน หมายเลข 1584, ทาง Facebook “1584 ร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะ” https://www.facebook.com/dlt1584/ และสามารถมีส่วนร่วมลดมลพิษด้วยการตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์ให้มีสภาพมั่นคงแข็งแรง และมีระบบการเผาไหม้เครื่องยนต์เป็นปกติ