“ศักดิ์สยาม”รักเมืองไทยผุดนโยบายไทยทำไทยใช้สกัดเงินไหลออกนอก

  • “ศักดิ์สยาม”สั่งลุยนโยบาย Thai firstไทยทำไทยใช้
  • ด้าน ขร. เด้งรับ ชง คมนาคมไฟเขียวเกณฑ์จัดซื้อจัดจ้างระบบราง
  • ลั่นปี67บังคับซื้อตู้-รถไฟฟ้าที่มีชิ้นส่วนในประเทศไม่น้อยกว่า 40%

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการดำเนินโครงการThai First หรือไทยทำไทยใช้ คนไทยต้องได้ก่อนว่า นโยบายดังกล่าว ตนต้องการให้โครงการก่อสร้างทุกโครงการในสังกัดของกระทรวงคมนาคม เป็นโครงการที่จะต้องก่อให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจภายในประเทศ และต้องมีการต่อยอดให้เกิดการส่งเสริมให้เกิดอุตสาหกรรมต่อเนื่องในไทย  

ล่าสุดทาง สนข.อยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียดรูปแบบและหลักเกณฑ์ ของโครงการ Thai First เพื่อให้หน่วยงานในกระทรวงคมนาคมที่มีหน้าที่ในการดำเนินโครงการก่อสร้าง เช่น กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท การรถไฟแห่งประเทศไทย การรถไฟฟ้าแห่งประเทศไทย  เป็นต้น เพื่อนำไปใช้เป็นข้อปฏิบัติในการดำเนินโครงการก่อสร้างในอนาคต  

ทั้งนี้หากดำเนินการตามนโยบายดังกล่าว จะทำให้เม็ดเงินลงทุนตกอยู่กับผู้ประกอบการในไทย เช่น โครงการก่อสร้างจะต้องพิจารณาให้ผู้รับเหมาจากไทยก่อน ใช้สินค้าจากไทย ใช้แรงงานจากไทย เพื่อให้เกิดการสร้างงานให้คนไทย และสามารถต่อยอดให้เกิดอุตสาหกรรมต่อเนื่องในไทยให้ได้ เพื่อลดภาระงบประมาณที่จะต้องนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ

ด้านนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมการขนส่งทางราง(ขร)เปิดเผยว่าขณะนี้ขร. ได้จัดทำแนวทาง Thai First ในการพัฒนาอุตสาหกรรมระบบรางและอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องในประเทศไทย เสร็จเรียบร้อยและเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาแล้ว  โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมเสนอให้ คณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาอนุมัติต่อไป 

สำหรับรายละเอียดดังนี้คือ  1.ภายในปี 2563 กำหนดให้การจัดซื้อจัดจ้างระบบขนส่งมวลชนทางรางของภาครัฐทั้งหมดจะต้องมีการจัดซื้อบางชิ้นส่วนของ ตู้รถไฟฟ้าและรถไฟฟ้าจากผู้ผลิตในประเทศหรือบริษัทที่มีแผนจะลงทุนผลิตในประเทศเท่านั้น  2.ภายในปี2565 การจัดซื้อจัดจ้างระบบขนส่งมวลชนทางรางของภาครัฐทั้งหมด จะกำหนดให้มีการส่งมอบรถตู้ไฟฟ้าและรถไฟฟ้าที่มีการประกอบขั้นสุดท้ายในประเทศ

3.ภายในปี 2567 การจัดซื้อจัดจ้างระบบขนส่งมวลชนทางรางของภาครัฐทั้งหมด จะกำหนดให้ต้องส่งมอบตู้รถไฟและรถไฟฟ้าที่ผลิตในประเทศทั้งหมด  โดยใช้ชิ้นส่วนในประเทศ ไม่น้อยกว่า 40%ของราคารถไฟและรถไฟฟ้า และ4.ตั้งแต่ปี 2568 การจัดซื้อจัดจ้างระบบขนส่งมวลชนทางรางของภาครัฐทั้งหมด จะกำหนดให้ต้องส่งมอบตู้รถไฟฟ้าและรถไฟฟ้า 

รวมทั้งระบบอาณัติสัญญาณ ที่ผลิตในประเทศทั้งหมด และต้องมีการผลิตชิ้นส่วนหลักที่เป็นสาระสำคัญ จำนวน 3 รายการ ซึ่งประกอบด้วย 1. ระบบตัวรถ ได้แก่ โครงสร้างหลัก ตู้โดยสาร และห้องควบคุมรถ 2.ระบบช่วงล่างของโครงสร้างตัวรถ ได้แก่ โบกี้ ระบบห้ามล้อ และอุปกรณ์เชื่อมต่อตู้โดยสาร และ3.ระบบขับและควบคุม ได้แก่ ระบบไฟฟ้าและระบบจ่ายไฟฟ้า ระบบขับเคลื่อน  ระบบสื่อสาร และเฝ้าสังเกตการณ์ และระบบควบคุมอาณัติสัญญาณ