“ศักดิ์สยาม”ยันเปิดให้บริการรถไฟสายสีแดง 2 ส.ค.นี้เหมือนเดิมแต่ปรับรูปแบบให้นายกรัฐมนตรี เปิดแบบออนไลน์เพื่อสอดรับมติ ศบค.หลังโควิด ระบาดหนัก

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมยังคงยืนยันที่จะเปิดให้บริการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน โดยเปิดทดลองเสมือนจริงในวันที่ 2 สิงหาคม 64นี้เช่นเดิม แต่รูปแบบการเปิดให้บริการจากเดิม พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม จะมาเปิดอย่างเป็นทางการนั้นก็จะเปลี่ยนรูปแบบการเปิดให้บริการเสมือนจริงรถไฟฟ้าสายสีแดงในรูปแบบ ออนไลน์จากทำเนียบรัฐบาล ในเวลา 09.00 น. ซึ่งวิธีการดังกล่าวจะเป็น เช่นเดียวกับ กรณีการเปิดโรงงานของ บริษัท ปตท จำกัด(มหาชน) อย่างไรก็ตามกระทรวงคมนาคมจะยังคงปฎิบัติตามภายใต้มาตรการของกระทรวงสาธารณสุขทุกประการ

ทั้งนี้การเปิดทดลองเสมือนจริงนั้นจะให้บริการ 3 เดือน ตั้งแต่ เดือน ส.ค.-ก.ย.-ต.ค.64 และจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ ในเดือน พ.ย. 64 ซึ่งจากเดิมได้มีการประเมินว่า ในช่วงเปิดให้บริการช่วงเสมือนคาดว่าจะมีผู้โดยสารเดินทางประมาณ 40,000 คนต่อวัน และเมื่อเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ คาดว่าจะมีผู้โดยสารเดินทางประมาณ 80,000 ต่อวัน.

อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะให้บริการเสมือนจริงในช่วงนี้และอยู่ในช่วงสถานการณ์ฉุกเฉิน และการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) และ กระทรวงคมนาคม ก็จะยังคงให้บริการตามมาตรฐานสาธารณสุขที่ให้เดินทาง ได้ 50 % แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องมาประเมินอีกครั้งว่าเมื่อเปิดให้บริการช่วงนี้จะมีผู้โดยสารเดินทางมากน้อยตามที่คาดหรือไม่ แต่อย่างน้อยก็เป็นช่องทางหนึ่งที่ให้คนมาฉัดวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อ เดินทางมาโดยรถไฟสีแดง

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า แม้ว่าการเปิดให้ประชาชนทดลองเสมือนจริงในวันที่ 2 สิงหาคม 64 เป็นต้นไปก็ตาม ทางกระทรวงคมนาคมจะยังคงดำเนินการ สอดรับกับข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 28) เพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ได้กำหนดเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด จำนวน 13 จังหวัด เพื่อลดและจำกัดการเคลื่อนย้ายการเดินทาง ให้ประชาชนในเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ที่ได้มีคำสั่งเลี่ยง รวมถึงจำกัด หรืองดเว้นภารกิจที่ต้องเดินทางออกนอกเคหสถาน หรือที่พำนักโดยไม่จำเป็น อีกทั้งยังเป็นไปตามข้อกำหนดที่ห้ามจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรค โดยห้ามจัดกิจกรรมซึ่งมีการรวมกลุ่มกันของบุคคลที่มีจำนวนรวมกันมากกว่า 5 คน