“ศักดิ์สยาม”ตรวจการบ้านรถไฟสายสีแดงหลังพบผู้โดยสารใช้บางตาสั่งเร่งปรับปรุงบริการ 5 ด้านด่วน! – ดีเดย์ มี.ค.65 ใช้บัตร EMVจ่ายค่าโดยสารได้

“ศักดิ์สยาม”ตามการบ้านติดตามผลประเมินคุณภาพการให้บริการรถไฟสายสีแดง หวังยกระดับมาตรฐานการบริการทางราง รับสภาพช่วง “บางซื่อ-ตลิ่งชัน”คนใช้บางตา สั่งปรับความถี่ในชั่วโมงเร่งด่วน  หวังกระตุ้นคนใช้ คุย!ชำระค่าตั่วได้ด้วยบัตร EMV Contactless ในเดือนมี.ค. 65 พร้อมกำชับเร่งประชาสัมพันธุ์ทุกรูปแบบ สร้างความเข้าใจกับผู้ใช้บริการ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม   เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการเตรียมการเปิดให้บริการและการบริหารโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) และสถานีกลางบางซื่อ   ว่า เพื่อติดตามผลการประเมินคุณภาพสถานีรถไฟสายสีแดง เพื่อยกระดับมาตรฐานการบริการขนส่งทางราง และการดำเนินการในด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจากที่เปิดให้บริการรถไฟชานเมืองสายสีแดง และได้เริ่มเก็บค่าโดยสารมาตั้งแต่ตั้งแต่วันที่ 29 พ.ย. 64 พบว่าปัจจุบันมียอดผู้โดยสารไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ โดยเฉพาะเส้นทางสายตะวันตก (บางซื่อ-ตลิ่งชัน) ดังนั้นจึงได้มีการปรับรูปแบบตารางการเดินรถไฟให้มีความเหมาะสมกับผู้ใช้บริการและเพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการโครงการรถไฟสายสีแดง โดยได้ปรับให้มีรอบความถี่ที่ 20 นาทีต่อขบวนในช่วงเวลาเร่งด่วน (7.00 – 9.30 น. และ 17.00 – 19.30 น.) และรอบความถี่ที่ 30 นาทีต่อขบวนนอกช่วงเวลาเร่งด่วน ทั้งนี้ให้ส่วนที่เกี่ยวข้องเก็บข้อมูลการให้บริการในทุกมิติ นำมาวิเคราะห์ และบริหารการเดินรถ เพื่อให้รถไฟฟ้าสายสีแดงเป็นทางเลือกให้กับประชาชนใช้ในการเดินทางมีประสิทธิภาพ ประหยัด ลดค่าครองชีพ

นอกจากนั้นในที่ประชุมยังได้รับทราบผลการประเมินคุณภาพสถานีรถไฟชานเมืองสายสีแดง และสถานีกลางบางซื่อ เพื่อยกระดับมาตรฐานการบริการขนส่งทางรางตลอดจนระบบการเดินทางเชื่อมต่อและประเมินระดับคุณภาพ โดยผลการประเมินพบว่าความพร้อมสถานีกลางบางซื่อและรถไฟสีแดง ยังอยู่ในเกณฑ์ระดับพอใช้ ซึ่งได้สั่งการให้ รฟท. ดำเนินการปรับปรุง 5 ด้าน ได้แก่ ด้านสิ่งอำนวยความสะดวกและสภาพกายภาพ ด้านระบบการให้ข้อมูลและป้ายสัญลักษณ์ ด้านระบบเชื่อมต่อการเดินทาง ด้านความปลอดภัย และด้านการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน เช่น แก้ไขปัญหามอเตอร์ไซค์รับจ้างเถื่อน และการบุกรุกพื้นที่ เป็นต้น เพื่อยกระดับการให้บริการให้มีประสิทธิภาพต่อไป

อย่างไรก็ตามในที่ประชุมยังได้รับทราบความพร้อมเข้าสู่ระบบตั๋วร่วมของโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง โดย พร้อมจะเปิดให้บริการชำระค่าโดยสารด้วยบัตร EMV Contactless ได้ภายในเดือนมี.ค. 65 และรวมถึงกำหนดการจัดงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 50 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 20 ระหว่างวันที่ 26 มี.ค. – 6 เม.ย. 65 ณ สถานีกลางบางซื่อ 

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ได้สั่งการให้ รฟท. เน้นการสร้างความรับรู้ของประชาชน โดยประชาสัมพันธ์ให้มีความถี่ที่มากขึ้น เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงการประชาสัมพันธ์ในเรื่องเส้นทางที่สามารถเชื่อมต่อกับรถไฟชานเมืองสายสีแดงเพื่อไปสู่จุดหมายปลายทาง เช่น การเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน รถไฟฟ้าสายสีม่วง รวมถึงการพัฒนาระบบ Feeder และการดำเนินการ  เชิงรุก เช่น การขยายพื้นที่การจำหน่ายบัตรโดยสารในจุดต่าง ๆ เช่น สถาบันการศึกษา มหาวิทยาลัย สถานที่ทำงาน ศูนย์การค้า เป็นต้น รวมถึงการพัฒนาระบบตั๋วร่วมให้สามารถเชื่อมต่อกับการบริการระบบขนส่งสาธารณะประเภทอื่น ๆ ให้เป็นรูปธรรมต่อไป และมีข้อสั่งการเพิ่มเติมในการลดผลกระทบจากการเดินรถไฟทางไกลเมื่อเปิดการให้บริการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง โดยให้สำรวจเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ให้รอบด้านเพื่อเสนอทางเลือกการดำเนินการในกรณีต่าง ๆ ให้ประชาชนรับทราบและพิจารณาถึงผลดีและผลเสีย เพื่อที่จะได้มีข้อมูลประกอบการตัดสินใจอย่างรอบด้านก่อนจะดำเนินการต่อไป