“ศักดิ์สยาม”ชงดีเอสไอรื้อคดีฟ้อง โฮปเวลล์

“ศักดิ์สยาม” เตรียมทางหนี ชง ดีเอสไอ รื้อคดีฟ้องโฮปเวลล์คดีทุจริตแทนรถไฟอีกครั้ง มั่นใจชนะแน่!พร้อมเตรียมเสนอ ครม. 15ตุลานี้ขออนุมัติแหล่งเงินเตรียมจ่ายตามคำสั่งศาลปกครองให้รถไฟจ่ายชดเชยโฮปเวลล์ก่อนวันเดทไลน์ 19ตุลานี้ 

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยเยถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการในโครงการระบบการขนส่งทางรถไฟยกระดับในกรุงเทพมหานคร(โฮปเวลล์) ว่า ในส่วนของการต่อสู้รื้อฟื้นคดีด้วยการฟ้องอาญาในคดีทุจริตนั้นเบื้องต้นพบว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ไม่สามารถทำการฟ้องซ้ำได้ ดังนั้นอาจจะต้องเปลี่ยนให้ กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือ ดีเอสไอ ทำการฟ้องร้องแทนรฟท.โดยบรรจุเรื่องดังกล่าวเป็นคดีพิเศษ โดยวันนี้9ต.ค. ตนจะหารือรายละเอียดขั้นตอนการดำเนินการฟ้องร้องร่วมกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งจากการประเมินเบื้องต้นรัฐบาลมีโอกาสที่จะฟ้องชนะคดีได้

ส่วนกรณีที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาให้ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ต้องคืนเงินชดเชยให้กับบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) กว่า11,888 ล้านบาทพร้อมดอกเบี้ย  จากการบอกเลิกสัญญาให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 19 ต.ค.62นั้น ขณะนี้คณะทำงานที่มีนายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานเพื่อพิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหาโครงการโฮปเวลล์ ได้จัดทำรายละเอียดเกี่ยวกับตัวเลข และ รูปแบบการจ่ายชดเชยให้โฮปเวลล์เสร็จเรียบร้อยแล้ว 

และขณะนี้อยู่ระหว่างถามความเห็นเพิ่มเติมไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คาดว่าจะได้ข้อสรุป ภายในสัปดาห์นี้และจะนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอุมัติได้ในวันที่ 15ต.ค. ก่อนที่จะถึงวันกำหนดที่ รฟท.จะต้องจ่ายค่าชดเชยในวันที่ 19 ต.ค.นี้ซึ่งจะเป็นวันที่ครบกำหนดจ่ายชดเชยครบใน 180 วันนับตั้งแต่วันที่ศาลมีคำสั่ง  ส่วนแหล่งเงินที่ รฟท.จะนำมาจ่ายชดเชยจะใช้รูปแบบใดนั้น ทางกระทรวงการคลังจะเป็นคนกำหนดรูปแบบของแหล่งเงินที่จะนำมาจ่ายชดเชยการกู้เงินมาจ่าย หรือหาจะเป็นรูปแบบอื่นนั้นก็ต้องดูรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง