“ศักดิ์สยาม”ขอประเมิน 3 เดือน เคาะราคาค่าโดยสารรถร่วม บขส.ตามสถานการณ์อีกครั้ง

คมนาคมไฟเขียวปรับค่าโดยสารรถร่วม บขส. 5สตางค์ต่อกม.ด้าน“ศักดิ์สยาม”ขอประเมิน 3 เดือน เคาะราคาค่าโดยสาร รถร่วม บขส.ตามสถานการณ์อีกครั้ง ด้านรถเมล์ และ รถสองแถว หมวด4 กทม เอาบ้างขอปรับราคาขึ้นอีก 2 บาท

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า จากที่คณะกรรมการขนส่งทางบกกลาง ได้มีมติอนุมัติให้ ผู้ประกอบการรถร่วมโดยสาร บริษัท ขนส่ง จำกัด ปรับราคาค่าโดยสารเพิ่มอีก 5 สตางค์ต่อกิโลเมตร และให้มีผลตั้งแต่ 4 ก.ค.เป็นต้นไปนั้น จากเดิมทางผู้ประกอบการเสนอขอปรับราคา 10 สตางค์ต่อกิโลเมตร ซึ่งการปรับราคาดังกล่าวกระทรวงคมนาคม กรมการขนส่งทางบก(ขบ.)ได้มีการพิจารณาจากต้นทุน  ตามดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) หากราคาน้ำมันมีการปรับลด ขึ้น ลง ตามเกณฑ์ที่ต้องปรับ ก็มีปรับลด หรืือเพิ่มขึ้นได้ ทั้งนี้จะมีการประเมินอีกครั้งภายใน 3 เดือน ว่าจะต้องมีการปรับ ขึ้น หรือ ลง ตามสถานการณ์

“ตนเข้าใจหัวอกของผู้ประกอบการที่มาขอปรับอัตราค่าโดยสาร เพราะหากไม่เดือดร้อนจริงๆก็คงไม่มายื่นหนังสือถึงกระทรวงคมนาคม  และขอพบกรมการขนส่งทางบก  เพื่อให้หาทางช่วยเหลือ เพราะคงไม่มีใครต้องยอมทนแบกรับภาระต้นทุนไว้และทำกิจการไปต่อได้ เบื้องต้นได้รับการยืนยันจากผู้ประกอบการรถร่วมโดยสาร บขส. ว่ามีความพอใจที่ คณะกรรมการขนส่งทางบกและได้รับการส่วนที่ว่าการปรับค่าโดยสารให้เนื่องจากทางผู้ประกอบการขู่ว่าจะไม่เดินรถหากรัฐไม่ให้ปรับราคานั้น ในเรื่องนี้ยืนยันว่า กระทรวงคมนาคมพิจารณาจากความจำเป็น และต้นทุนที่ผู้ประกอบการแบกรับเป็นหลัก” 

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ สมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทยได้มีแถลงข่าวเมื่อวันที่ 20 มิ.ย.  65 หากภาครัฐไม่ปรับราคาค่าโดยสารให้ผู้ประกอบการเพื่อพยุงธุรกิจเดินรถให้สามารถดำเนินการต่อไปได้ ผู้ประกอบการจะลดเที่ยววิ่งของผู้ประกอบการขนส่งเอกชนและรถร่วม บขส. ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 65 รวมเป็น 48 บริษัท จำนวน 227 เส้นทาง อย่างไรก็ตาม บขส.ได้มีการประมาณการณ์ว่า หากรถร่วม บขส. ปรับราคาอีก 5 สตางค์ต่อกิโลเมตร ค่าโดยสารเส้นทาง กรุงเทพ-เกาะสมุย  เดิมอยู่ที่ 860 บาท ค่าโดยสารใหม่ อยู่ที่ประมาณ 963 มีส่วนต่างประมาณ 103 บาท ,เส้นทาง กรุงเทพ-ภูเก็ต  ค่าโดยสาร 637 บาท ค่าโดยสารใหม่ อยู่ที่ประมาณ 715 มีส่วนต่างประมาณ 78 บาท เป็นต้น

ในวันเดียวกันนายบรรยงค์ อัมพรตระกูล ประธานสหพันธ์รถเมล์ กทม. และ ปริมณฑล กล่าวว่า ได้มายื่นหนังสือต่อนายสรพงศ์​ ไพฑูรย์พงษ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการขนส่งทางบกกลาง เพื่อขอให้พิจารณาปรับค่าโดยสารรถเมล์ และ รถสองแถว หมวด4 กทม.และปริมณฑล เพิ่มอีก 2บาทจากเดิมค่าโดยสารรถสองแถว จาก 8 บาทเป็น 10 บาท ส่วนรถเมล์ ขอปรับค่าโดยสารจาก 10 บาท เป็น 12 บาท โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. เป็นต้นไป สำหรับสาเหตุที่ต้องมาขอให้ภาครัฐช่วยเหลือเนื่องจากเมื่อมีการสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด คนใช้บริการลดลงทำให้ไม่สามารถแบกรับภาระต้นทุนน้ำมันดีเซล และ ก๊าซ ที่ปรับสูงขึ้นได้  โดยปัจจุบันมีรายได้ลดลงกว่า 40%