“ศรีสุวรรณ” จี้หาคำตอบให้ประชาชน ร้อง กสม.ตรวจสอบ “กลาโหม-กรมควบคุมโรค-กสทช.” ละเมิดสิทธิ์ล้วงข้อมูลบุคคลผ่านมือถือ

  • อ้างเหตุทำเพื่อป้องกันโควิด-19
  • ชี้ ศบค.ไม่มีปัญญาแก้ปัญหาด้วยวิธีปกติ ควรลาออกให้หมด

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตนได้เข้ายื่นคำร้องต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ขอให้ตรวจสอบกระทรวงกลาโหม กรมควบคุมโรค และคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กรณีกระทรวงกลาโหมและกรมควบคุมโรค มีหนังสือถึงกสทชขอให้ผู้ใช้บริการมือถือส่งข้อมูล ตำแหน่ง สัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ย้อนหลัง 14 วัน ของผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ รวมถึงข้อมูล เบอร์โทรศัพท์ ของทุกคนที่เคยอยู่ในบริเวณเดียวกันกับผู้ติดเชื้อ เพื่อจะส่งข้อความแจ้งเตือน และเพื่อดำเนินการสอบสวนโรค   

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ถ้าดูจากรัฐธรรมนูญ มาตรา 36 บัญญัติเรื่องบุคคลย่อมมีเสรีภาพในการติดต่อสื่อสาร การเปิดเผยข้อมูลที่บุคคลสื่อสารถึงกัน รวมถึงการกระทำใดๆ เพื่อให้ล่วงรู้ถึงข้อมูลที่บุคคลสื่อสารถึงกันจะทำไม่ได้ การที่หน่วยงานนี้จะอ้าง ...การบริหารรการในสถานการณ์ฉุกเฉินนั้น ส่วนตัวคิดว่าคงไม่ได้ ไม่เช่นนั้นรัฐธรรมนูญคงไม่กำหนด ข้อห้ามในเรื่องดังกล่าวเอาไว้ หากต้องการทราบข้อมูล ก็ต้องมีการขอหมายศาล  ดังนั้นการมาทำเช่นนี้จึงถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง และเชื่อว่า ไม่มีประชาชนคนใดต้องการให้ใครก็ไม่รู้ สามารถมาตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคลของตัวเอง

ถ้าศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบคไม่มีปัญญาที่จะควบคุมการระบาดของโควิด-19 โดยวิธีปกติได้ ก็ควรที่จะลาออกไปเสียให้หมด คนเหล่านี้เคยชินกับการใช้อำนาจมาโดยตลอด จึงย่ามใจคิดว่าจะใช้อำนาจอย่างไม่มีขอบเขตกับการตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนได้” นายศรีสุวรรณ กล่าว

อย่างไรก็ตาม กสม.เป็นองค์กรอิสระ คงจะไม่ถูกครอบงำจากอำนาจรัฐ และควรจะเร่งตรวจสอบให้ประชาชนได้รู้ว่ากระทรวงกลางโหมเข้ามายุ่งในเรื่องนี้ได้อย่างไร เพราะรัฐธรรมนูญก็กำหนดให้การตรวจสอบปัญหาการละเมิดสิทธิของ กสมจะต้องดำเนินการโดยเร็ว จึงคิดว่าภายใน 1-2 สัปดาห์ กสม.ควรจะมีคำตอบให้กับประชาชน