ว้าว! มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดตัวหน้ากากอนามัยต้นแบบ ซักใช้ซ้ำได้ 30 ครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้พัฒนาหน้ากากกันน้ำ เป็นหน้ากากอนามัยต้นแบบ รุ่น “Thammask” ซึ่งผลิตจากวัสดุผ้าสะท้อนน้ำที่สามารถใช้ซ้ำได้ถึง 30 ครั้ง ซึ่งหน้ากากดังกล่าวได้ผลิตจากวัตถุดิบในประเทศ และใช้นวัตกรรมผลิตอื่นๆ เพื่อให้ได้หน้ากากที่มีคุณสมบัติป้องกันการแพร่เชื้อ ไม่ดูดซับความชื้น และสามารถทำความสะอาดหรือซักเพื่อนำกลับมาใช้ซ้ำได้ โดยมีการทดสอบคุณสมบัติของหน้ากากสะท้อนน้ำ เพื่อให้มั่นใจในมาตรฐานผ่านการทดสอบความสามารถในการกันน้ำ และรั่วซึมของฝอยละอองโดยใช้เครื่อง gas chromatography ทดสอบผ้าโดยใช้เครื่อง FTIR Microscope ดูชนิดของผ้าว่าเป็นแบบไหน และเครื่อง SEM ดูขนาดของรูผ้าทดสอบความกระชับกับใบหน้า (Mask Fitting Test) เป็นผลงานของคณะทำงานป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยได้เปิดตัวในวันนี้ (10 มี..) ที่ รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ศูนย์รังสิต 

ศาสตราจารย์แพทย์หญิงอรพรรณ โพชนุกูล รองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) และประธานคณะทำงานป้องกันและควบคุมโรคไวรัสโคโรนา 19 กล่าวว่า เบื้องต้นตั้งเป้าหมายการผลิตไว้ที่ 400 ชิ้น จากนั้นจะนำมาทดสอบประสิทธิภาพ หากผลลัพธ์เป็นไปตามเป้าหมาย ก็จะผลิตเพิ่มอีก 1,000 ชิ้นทันที เพื่อแจกจ่ายให้กับบุคลากรทางการแพทย์และประชาชนต่อไป

ทั้งนี้คณะทำงานร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตรทั้งภายในและภายนอก ทำหน้าที่เป็นแกนกลางในการบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อรับมือกับสถานการณ์อย่างทันท่วงที นอกจากนี้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ยังร่วมมือกับโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในการผลิตเจลล้างมือที่ไม่มีสารก่อให้เกิดการแพ้ เพื่อแจกจ่ายให้กับนักเรียน นักศึกษา และบุคลากรของมหาวิทยาลัยด้วย 

ขณะที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ ได้จัดตั้งศูนย์บริหารจัดการไวรัสโควิค-19 แบบครบวงจร หรือ One stop service COVID-19 ทำหน้าที่ตรวจ ประเมิน รักษา อย่างครอบคลุมตลอดทั้งกระบวนการด้วย ออกประกาศมาตรการและคำแนะนำการป้องกันฯ แก่นักศึกษาและบุคลากร อาทิ การคัดกรองเข้าอาคารด้วยเครื่องวัดอุณหภูมิ แจกหน้ากากและเจลล้างมือในกรณีนักศึกษาจัดกิจกรรม ตลอดจนเตรียมสถานที่เพื่อสังเกตอาการคัดกรองผู้ป่วย และให้เจ้าหน้าที่บุคลากร ที่เดินทางกลับจากประเทศที่มีการแพร่ระบาดต้องกักตัว 14 วัน โดยไม่ถือเป็นวันลา