“วิษณุ” ลั่นรัฐเปิดกว้าง เอ่ยชัดไม่มีปิดกั้นกฎหมายความเท่าเทียมพรรคก้าวไกล ใส่อะไรก็ใส่ไม่ขัดหลักการ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่สภาฯ มีมติรับร่างกฎหมายที่เกี่ยวกับการส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศทั้ง 4 ฉบับ และสุดท้ายการพิจารณาจะมีแนวทางเป็นไปตามร่างแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ฉบับที่… พ.ศ. หรือ ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม ของพรรคก้าวไกลได้หรือไม่ว่า ไม่ทราบอยู่ที่กมธ.วิสามัญซึ่งสามารถนำไปผสมผสานกันให้เข้ากันได้ แต่หากผสมผสานไม่ได้ ก็ต้องตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่ง

ทั้งนี้เมื่อกลุ่มผู้สื่อข่าวถามว่า ร่างของพรรคก้าวไกล ที่ไม่เหมือนกับร่างของรัฐบาล เช่น การบำเหน็จบำนาญ จะสามารถพิจารณาให้เกิดขึ้นได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็เติมได้ หลักการของร่างรัฐบาลไม่ได้แคบ แต่เปิดกว้างให้มีพ.ร.บ.คู่ชีวิต ดังนั้นจะใส่อะไรก็ใส่ไปไม่ขัดหลักการ

นอกจากนี้เมื่อถามว่า ยังต้องใช้ร่างรัฐบาลเป็นตัวหลักอยู่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวจอบว่า เห็นว่า สภาฯโหวตว่าอย่างนั้น ความจริงการใช้ร่างกฎหมายอะไรเป็นตัวหลักไม่ได้มีความหมายอะไรมาก เพียงแต่เวลาเริ่มประชุม จะใช้ร่างรัฐบาลเป็นตัวตั้ง ตอนนั้นใครจะเลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวาออกไปใช้ หรือใช้มาตราของ พ.ร.บ.พรรคก้าวไกล ก็สามารถดึงเข้ามาเทียบเคียงกันเป็นมาตราๆ ไปได้เช่นกัน