“วิษณุ” ลงพื้นที่เรือนจำติดตามเอง ย้ำชัดรัฐบาลไม่ได้ยื่นมือช่วย “ทักษิณ” กลับไทย

“วิษณุ” พบผู้บัญชาการเรือนติดตามการคุมขัง “ทักษิณ” ย้ำรัฐบาลไม่ไว้วางแผนช่วยเผยการยื่นขออภัยโทษสามารถทำได้เลย

  • เผย “ทักษิณ” มีอาการป่วยจริง มีประวัติการรักษาจากประเทศสิงคโปร์
  • ย้ำการส่งตัวไปรักษาโรงพยาบาลภายนอกหรือไม่ ขึ้นอยู่กับความเห็นของแพทย์
  • ด้านการขอเข้าเยี่ยม หากราชทัณฑ์เปิดให้เข้าเยี่ยมก็สามารถเข้าได้ตามปกติ

วันนี้ (22 ส.ค.66) ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และรักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยหลังจากเข้าไปพบกับผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ว่า ตนเองเข้ามาเพื่อมอบแนวทางการปฏิบัติหลังจากรับตัว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คุมขังในเรือนจำเป็นวันแรก

นายวิษณุ กล่าวว่า วันนี้ตนเข้าไปในเรือนจำในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และรับรายงานจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ว่าพบมีโรคประจำตัวที่ต้องรักษา 4 โรค ตามที่แพทย์ได้แถลงไป

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาไม่ทราบว่านายทักษิณ ป่วยเป็นโรคโควิด-19 และลุกลามลงปอดจนป่วยเรื้อรัง แต่เท่าที่ทราบมาก็พบว่ามีอาการดีขึ้น วันนี้ก็ไม่ได้ย้ำ หรือสั่งการอะไรเป็นพิเศษ ส่วนอาการป่วยที่กำลังรักษาอยู่ก็มีประวัติการรักษาจากประเทศสิงคโปร์ และเป็นภาษาอังกฤษ จึงต้องใช้เวลาในการแปลเอกสาร ส่วนจะส่งตัวออกไปรักษาที่โรงพยาบาลภายนอกหรือไม่ ขึ้นอยู่กับความเห็นของแพทย์ไม่ต้องขอความเห็นจากกระทรวงยุติธรรม เพราะแพทย์มีความสามารถในการวินิจฉัยอาการเจ็บป่วยอยู่แล้ว

“ส่วนการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษนั้น ผู้ต้องขังต้องยื่นเรื่องผ่านพัศดีเรือนจำ ก่อนจะส่งไปกรมราชทัณฑ์ และกระทรวงยุติธรรม ก่อนส่งให้นายกรัฐมนตรี และสำนักองคมนตรี ซึ่งจะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับพระบรมราชวินิจฉัย ซึ่งผู้ต้องขังสามารถยื่นเรื่องได้ทันทีที่ได้รับโทษจำคุก” นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวด้วยว่า กระบวนการนี้ไม่มีการช่วยเหลือ หรืออำนวยความสะดวกให้กับนายทักษิณ เพราะที่ผ่านมาก็มีผู้ต้องขังยื่นขอพระราชทานอภัยโทษตั้งแต่วันแรกที่เข้าเรือนจำก็มีจำนวนมาก แต่หากมีการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษเร็วไป ก็อาจจะมีผลเสียเรื่องการพรรณนาเหตุผลในการขอพระราชทานอภัยโทษ

นอกจากนี้ ในส่วนการเดินทางเข้ามาติดตามสถานการณ์ภายในเรือนจำในวันนี้ จนยืนยันว่าเป็นเรื่องปกติ แต่เนื่องจากนายทักษิณ เป็นบุคคลสำคัญ ที่มีความเสี่ยงหลายประการ โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัย จึงต้องเข้ามากำชับด้วยตัวเอง สำหรับการขอเข้าเยี่ยม หากราชทัณฑ์เปิดให้เข้าเยี่ยมก็สามารถเข้าได้ตามปกติ หรือเยี่ยมผ่านวิดีโอคอนเฟอเร้นซ์

นอกจากนี้ เมื่อถามถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมว่า รัฐบาลมีส่วนอำนวยความสะดวกการเดินทางกลับมาของนายทักษิณหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า “รัฐบาลจะไปอยู่แล้ว จะให้ไปอำนวยอะไรกันหนักกันหนา เดี๋ยว 5 โมงเย็นวันนี้ก็เก็บของกันหมดแล้ว”