“วิณะโรจน์”เลขาชี้ ส.ป.ก. ไม่มีอำนาจเอาผิด”ปารีณา”ไม่ใช่เอื้อประโยชน์

  • เข้าครอบครองก่อนมี พ.ร.ฎ.ปฎิรูปที่ดินจึงไม่เป็นผิดฐานบุกรุก
  • โยนกรมที่ดิน กรมป่าไม้ ดูความผิดตามกฏหมายอื่น
  • ส่งมอบที่ดินคืนแล้วการดำเนินการในส่วนของ ส.ป.ก. จึงสิ้นสุด

นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เปิดเผยว่า กรณีการครอบครองที่ดิน หมู่ 6 ตำบลรางบัว อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี ประกอบธุรกิจเป็นฟาร์มไก่ชื่อ “เขาสนฟาร์ม” ของน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐในพื้นที่ ส.ป.ก.นั้น ขอยืนยันอีกครั้งว่า ที่ดินบริเวณดังกล่าวได้มีพระราชกฤษฎีกากำหนดเป็นเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมเมื่อปี พ.ศ. 2554 โดยน.ส.ปารีณา ได้ครอบครองเข้าทำประโยชน์ในที่ดินแปลงดังกล่าวมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2545 การครอบครองดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนการตราพระราชกฤษฎีกาปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมจึงไม่เป็นผิดฐานบุกรุกที่ดิน ส.ป.ก.ได้

ทั้งนี้ อำนาจหน้าที่ของ ส.ป.ก. คือการรวบรวมที่ดินที่อยู่ในเขตปฏิรูปเพื่อนำมาจัดให้กับเกษตรกรหรือสถาบันเกษตรกรตามกฎหมาย ดังนั้น เมื่อน.ส.ปารีณาได้ส่งมอบที่ดินคืนให้กับ ส.ป.ก.การดำเนินการในส่วนของ ส.ป.ก. จึงสิ้นสุดลง

อย่างไรก็ตามการครอบครองที่ดินของน.ส.ปารีณา จะไม่เป็นความผิดพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2518 แต่อาจเป็นความผิดตามกฎหมายอื่น อาทิ ประมวลกฎหมายที่ดิน พระราชบัญญัติ( พ.ร.บ.) ป่าสงวนแห่งชาติ และ พ.ร.บ. ป่าไม้ แต่กฎหมายดังกล่าวมิได้อยู่ในความรับผิดชอบของ ส.ป.ก. แต่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมที่ดินและกรมป่าไม้

ดังนั้น กรมที่ดินและกรมป่าไม้ จะต้องไปร้องทุกข์ให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป จึงเป็นเหตุผลที่ ส.ป.ก. มิได้ดำเนินคดีอาญากับน.ส.ปารีณา โดยการไม่ดำเนินคดีมิได้เป็นการช่วยเหลือหรือเอื้อประโยชน์แก่พวกพ้องหากแต่เนื่องจาก ส.ป.ก.ไม่มีอำนาจตามกฎหมายแต่อย่างใด