“วันนอร์” ยังไม่ชัวร์ เลื่อนโหวตนายกฯ 27ก.คนี้ออกไปหรือไม่

“วันนอร์” ยังไม่แน่ใจ จะเลื่อนโหวตนายกรัฐมนตรีวันที่ 27ก.คนี้ออกไปหรือไม่ ขอรอฟังความเห็นทีมกฎหมายประธานสภา-ที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายก่อน

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา กล่าวว่า หลังจากผู้ตรวจการแผ่นดิน เตรียมส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยการใช้ข้อบังคับที่ 41 ในการประชุมรัฐสภาเมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ และขอให้ศาลสั่งให้รัฐสภาชะลอการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีออกไป จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีข้อวินิจฉัยนั้น วันนี้จะขอรับฟังความเห็นจากทีมกฎหมายของประธานสภาฯ ซึ่งได้นัดหารือกันในเวลา 14.00 น. รวมทั้งรับฟังข้อมูลความเห็นให้ครบถ้วนจากที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายในวันที่ 26 ก.ค.นี้ ก่อนที่จะมีความชัดเจนว่าจะต้องเลื่อนโหวตนายกรัฐมนตรี ออกไปจากกำหนดเดิมในวันที่ 27 ก.ค.หรือไม่

เมื่อถามว่า หลังจากรับฟังความคิดเห็นจากฝ่ายกฎหมาย รวมทั้งวิป 3 ฝ่ายแล้ว ประธานรัฐสภาจะใช้อำนาจพิจารณาเลื่อนการโหวตนายกรัฐมนตรี ตามข้อบังคับได้เลยหรือไม่นั้น นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ตามข้อบังคับการประชุม ประธานรัฐสภามีอำนาจสั่งเลื่อน หรือยกเลิกการประชุมได้ แต่ขอรอข้อมูลให้ครบถ้วนก่อนจะดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไป