“วันนอร์”นั่งประมุขฝ่ายนิติบัญญัติตามคาดแบบไร้คู่แข่ง

  • แสดงวิสัยทัศน์จะทำหน้าที่ด้วยความเป็นกลางทางการเมือง
  • น้อมนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เมื่อวันที่ 3 ก.ค.มาเป็นแนวทางปฏิบัติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีพล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ทำหน้าที่ประธานสภาเบื้องต้น เนื่องจากมีอาวุโสสูงสุดในสภาผู้แทนราษฎร โดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้เสนอชื่อ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร และมีผู้ยกมือรับรองเกินกว่า 20 คน ในขณะที่ไม่มี ส.ส.จากพรรคการเมืองใดเสนอรายชื่อบุคคลอื่นเข้าชิงตำแหน่งประธานสภาฯ  ดังนั้น ที่ประชุมสภาฯ จึงเห็นชอบให้นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยไม่ต้องมีการลงคะแนนแข่ง

ทั้งนี้นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ได้กล่าวแสดงวิสัยทัศน์ว่า ขอยืนยันว่าจะทำหน้าที่ด้วยความเป็นกลางทางการเมือง น้อมนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เมื่อวันที่ 3 ก.ค.มาเป็นแนวทางปฏิบัติ  จะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความโปร่งใส สุจริต ตามกฎหมาย ข้อบังคับทุกประการ  จะกำหนดแนวทางร่วมกันกับรองประธานสภา 2คน ในการพิจารณาร่างกฎหมาย ญัตติ กระทู้ถามอย่างเป็นระบบ ให้ส.ส.ได้ปฏิบัติหน้าที่เต็มความสามารถ และให้ความสำคัญกับการปฏิบัติของคณะกรรมาธิการทุกคณะเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนประชาชนทุกกรณี

นอกจากนี้จะร่วมกับส.ส.ดำเนินการนโยบายต่างประเทศกับฝ่ายนิติบัญญัติเพื่อประโยชน์แลกเปลี่ยนข้อมูล เพิ่มประสิทธิภาพฝ่ายนิติบัญญัติ  จะทำหน้าที่กำกับดูแลงานสถาบันพระปกเกล้าให้มีประสิทธิภาพ ส่งเสริมงานฝ่ายนิติบัญญัติ และส่งเสริมสถานีวิทยุ -โทรทัศน์เป็นสถานีของประชาชน