วัฒนธรรมเผยผลโพลวาเลนไทน์ ปี 63 อยาก ให้คนไทยรักสามัคคี-อยู่ร่วมกันมีความสุข

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ) เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นเด็ก เยาวชนและประชาชนที่มีต่อ “วันแห่งความรัก” 14 กุมภาพันธ์ วันวาเลนไทน์ จากกลุ่มตัวอย่าง 4,720 คนทั่วประเทศ ผลสำรวจพบว่าร้อยละ 46.14 ให้ความสำคัญพอๆ กับทุกปีที่ผ่านมา รองลงมาร้อยละ 24.03 ไม่ได้ให้ความสำคัญ

บุคคลที่อยากมอบความรักหรือส่งความรู้สึกที่ดีในวันวาเลนไทน์มากที่สุดร้อยละ 69.92 พ่อแม่/ผู้ปกครอง รองลงมาเพื่อน คนรัก/แฟน ,ศิลปินดารา นักแสดง เซเลป อาทิ “เบลล่า”ราณี “ตูน”บอดี้สแลม “เวียร์”ศุกลวัฒน์ ณเดช คูกิมิยะ “ญาญ่า” อุรัสยา เสปอร์บันด์ , นักร้อง K-POP เช่น แบมแบม GOT 7 ลิซ่า Black pink ฯลฯ 

คู่รักที่ชื่นชอบ คู่รักศิลปินดารา ที่เป็นต้นแบบนอกจากพ่อแม่ ได้แก่ “นายกฯ-ภริยา” ,“ณเดช-ญาญ่า” , “เวียร์-เบลล่า” ,“หมาก-คิมเบอร์ลี่” , “ตูน บอดี้แสลม-ก้อย รัชวิน”

สิ่งที่อยากมอบให้แฟน/คนรัก/พ่อแม่/ครอบครัว มากที่สุดในวันวาเลนไทน์ กลุ่มตัวอย่างเกินครึ่ง บอกรักด้วยคำพูด ,ตามด้วยมีเวลาอยู่ด้วยกัน ,บอกรักด้วยกอดหอมแก้ม ,ไปเที่ยว ดูหนัง ฟังเพลง ทานอาหาร ,บอกรักผ่าน Social มอบสิ่งของแทนใจ สร้อย แหวน เงิน ทองและให้ Chocolate

นอกจากจะบอกรักแฟนด้วยตนเองในวันวาเลนไทน์ยังสื่อสารผ่านช่องทาง อันดับ1ไลน์ อันดับ 2 โทรศัพท์ อันดับ3ช่องทาง Chat ของเฟซบุ๊ก อันดับ4 อินสตาแกรม อันดับ 5 ข้อความ SMS อันดับ 6 เขียนการ์ด อันดับ 7 ทวิตเตอร์ 

นอกจากนี้ผลสำรวจยังพบว่าหากแฟนหรือคนรักขอมีเพศสัมพันธ์ในวันวาเลนไทน์ จะใช้คำพูดปฏิเสธไปตรงๆว่ายังไม่พร้อม/ยังไม่ถึงเวลา ,รอให้ถึงเวลาที่เหมาะสมก่อน 

และเมื่อถามว่าสิ่งที่อยากให้เกิดขึ้นในวันวาเลนไทน์มากที่สุด อันดับ 1 อยากเห็นคนไทยรักและสามัคคีกัน ไม่ทะเลาะวิวาท รักใคร่ปรองดองกัน      อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข  อันดับ 2 ครอบครัวอยู่พร้อมหน้า พร้อมตา ทานอาหารร่วมกัน อันดับ 3 งานแต่งงาน การจดทะเบียนสมรส อันดับ 4 ของขวัญเซอร์ไพรส์จากคนรัก และอันดับ 5 ไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ เช่น ห้างสรรพสินค้า สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ