“วราวุธ” นำทีมลงพื้นที่ดูบรรยากาศลดการใช้ถุงพลาสติกวันแรก

  • พร้อมให้กำลังใจห้างใหญ่ ชี้ช่วงแรกลูกค้าอาจไม่เข้าใจ-ไม่พอใจ
  • ด้านเทสโก้ โลตัส ขานรับนโยบาย งดให้ถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง 
  • เผยรณรงค์ให้ลูกค้าทราบล่วงหน้าชวนให้นำถุงผ้ามาช้อปปิ้ง
  • พร้อมนำเสนอทางเลือก “ถุงคืนชีพ” ใช้ซ้ำได้ไม่มีวันตาย

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ ห้างสรรพสินค้า เทสโก้ โลตัส อ่อนนุช (สุขุมวิท 50) เพื่อรณรงค์ “Everyday Say No to Plastic Bags” ลดการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว และบรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง รวมทั้งรับฟังเสียงสะท้อนของประชาชนที่มาจับจ่ายใช้สอยในวันปีใหม่ ถึงความรู้สึกวันแรกของการงดให้บริการถุงพลาสติกหูหิ้ว

“วันนี้เป็นวันแรกที่ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านค้าสะดวกซื้อทั่วประเทศ กว่า 75 บริษัท งดให้บริการถุงพลาสติกหูหิ้วแก่ลูกค้า ทั้งนี้จากผลสำรวจพบว่า 90% ประชาชนเห็นด้วยกับนโยบายงดแจกถุง อย่างไรก็ตามคาดว่าในช่วง 2-3 เดือนแรก ลูกค้าอาจเกิดความไม่เข้าใจและไม่พอใจหรือวุ่นวายอยู่บ้าง หลังจากนั้นสถานการณ์จะดีขึ้น” นายวราวุธ กล่าว 

ทั้งนี้สำหรับถุงพลาสติก โฟมบรรจุอาหาร และแก้วพลาสสติกในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา มีการใช้ถึง 9,750 ล้านใบต่อปี วัสดุเหล่านี้ย่อยสลายยากต้องใช้ระยะเวลานานกว่า 400 ปี ทำให้กระทบต่อสิ่งแวดล้อมทั้งทางบกและทางทะเล โดยทางกระทรวงฯตั้งเป้าหมายไว้ว่าภายในปี 2570 จะลดปริมาณพลาสติกได้ราว 780,000 ตันต่อปี ช่วยประหยัดงบการจัดการขยะมูลฝอย 3,900 ล้านบาทต่อปี ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 1,200,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งต้องอาศัยการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน การลดรับลดให้ลดใช้อย่างจริงจัง และตั้งเป้าจะยกเลิกการใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง 4 ชนิด คือ ถุงพลาสติกหูหิ้ว หลอดพลาสติก แก้วพลาสติกและกล่องโฟม ให้หมดไปจากประเทศไทย โดยปีนี้เตรียมนำเสนอเป็นกฎหมายบังคับต่อไป

น.ส.สลิลลา สีหพันธุ์ ประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2563 เป็นต้นไป เทสโก้ โลตัส และห้างร้านกว่า 70 รายทั่วประเทศไทย จะพร้อมใจกันปฏิบัติตามนโยบายกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการงดให้ถุงพลาสติกหูหิ้วแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง เพื่อลดขยะพลาสติกและรักษาสิ่งแวดล้อม โดยเทสโก้ โลตัส ได้เริ่มเตรียมความพร้อม ด้วยการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างการรับรู้ล่วงหน้าและรณรงค์ให้ลูกค้าเตรียมนำถุงผ้ามาใช้ช้อปปิ้ง นอกจากนั้นเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า เรายังเตรียมถุงใช้ซ้ำหลากหลายประเภทและราคา เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่ม

ทั้งนี้จากการสำรวจ พบว่าถุงผ้าที่จำหน่ายในท้องตลาด บางชนิดมีราคาค่อนข้างสูง ซึ่งอาจจะเป็นอุปสรรคที่ทำให้ลูกค้าไม่สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเลิกใช้ถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งได้ อีกทั้งวัสดุที่ใช้ผลิตถุงใช้ซ้ำบางประเภทไม่แข็งแรงพอที่จะรับน้ำหนักสินค้าอุปโภคบริโภคบางชนิด จึงเป็นที่มาให้เทสโก้ โลตัส พัฒนา “ถุงคืนชีพ” หรือ “Bag for Life” ถุงพลาสติกแบบหนาที่ใช้ซ้ำได้หลายครั้ง ผลิตจากส่วนผสมพลาสติกรีไซเคิล จำหน่ายราคาใบละ 3 บาท สำหรับขนาดเล็ก และ 5 บาท สำหรับขนาดใหญ่ โดยหลังจากที่ลูกค้าใช้ถุงนี้ซ้ำหลายครั้งแล้วหากเกิดการชำรุด สามารถนำถุง Bag for Life หรือถุงคืนชีพ กลับมาเปลี่ยนเพื่อรับใบใหม่ได้ที่สาขาที่ซื้อไปโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยเทสโก้ โลตัส จะนำถุงที่ลูกค้านำมาคืน เก็บเข้าระบบเพื่อนำไปรีไซเคิลเป็นถุงคืนชีพใบใหม่ ตามนโยบายสร้างระบบปิดของบรรจุภัณฑ์ของกลุ่มเทสโก้ โดยในช่วงแรกจะรับเปลี่ยนถุงคืนชีพโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. ถึง 31 มี.ค. 2563

อย่างไรก็ตามเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าที่ไม่ได้นำถุงผ้ามาเอง ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2563 เป็นต้นไป ทางเทสโก้ โลตัส มีถุงหลากหลายประเภทไว้บริการ ดังนี้

• ถุงคืนชีพ (Bag for Life) ถุงพลาสติกแบบหนาสำหรับใช้ซ้ำ ราคา 3 บาท และ 5 บาท ซึ่งลูกค้าสามารถนำมาเปลี่ยนเป็นใบใหม่เมื่อชำรุดโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย 

• ถุงผ้าและถุงรักษ์โลกหลากหลายรูปแบบ ราคา 19-99 บาท

• สมาชิกบัตรคลับการ์ดสามารถใช้แต้ม 199 แต้ม พร้อมเงิน 1 บาท แลกซื้อถุงรักษ์โลก ที่เทสโก้ โลตัส ไฮเปอร์มาร์เก็ตทุกสาขา ตั้งแต่ 1-31 ม.ค.2563 หรือสะสมแสตมป์ที่ร้านเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส 99 ดวง เพื่อแลกถุงผ้า ตั้งแต่ 1 ม.ค. – 29 ก.พ.2563