“วราวุธ”วอนเกษตรกรงดเผาลดPM 2.5 – หากไม่ทำตามจะมี มาตรการเข้ม

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงปัญหา PM 2.5 ในหลายพื้นที่ของกรุงเทพฯ ขณะนี้ว่า กรมอุตุนิยมวิทยาได้รายงานสภาพอากาศว่า ช่วง 4-5 วันนี้จะเป็นช่วงที่ลมสงบนิ่ง หรือที่เรียกว่าปรากฏการณ์ฝาชีครอบ ซึ่งแม้ว่าปริมาณรถบนท้องถนนจะลดลง แต่สาเหตุของฝุ่นละอองที่เกิดขึ้น บางส่วนมาจากการเผาไหม้ในที่โล่งของภาคการเกษตรที่มาจากตอนเหนือของกรุงเทพมหานครและทิศตะวันออกของกรุงเทพฯ  ประกอบกับสภาพของกรุงเทพฯ มีตึกสูงมาก ทำให้เมื่อมีควันพัดเข้ามาก็จะหยุดนิ่ง ทำให้เกิดปัญหาหมอกควันที่รุนแรง

ซึ่งหากดูแอปพลิเคชั่น ก็จะพบว่าค่าฝุ่นละอองเกิน 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรไม่ได้เกิดขึ้นในทุกพื้นที่ของกรุงเทพฯ แต่มีฝุ่นPM 10  และฝุ่นก๊าซอยู่ด้วย ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ดังนั้นขอให้ทุกคน ใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันฝุ่นและโควิด-19 งดทำกิจกรรมกลางแจ้ง จนกว่าจะมีกระแสลมพัดฝุ่นควันเหล่านี้ออกจากพื้นที่  และตรวจสอบสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา

นายวราวุธ กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย ได้ประชุม ผ่านระบบวีดิโอคอนเฟอร์เร้นท์ กับผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ให้กำชับ ไปยังเกษตรจังหวัด เกษตรอำเภอ กำนันผู้ใหญ่บ้าน ขอความร่วมมือจากเกษตรกร งดการเผา และหากในอนาคตไม่ได้รับความร่วมมือก็จะใช้มาตรการที่เข้มข้นขึ้น โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะออกมาตรการห้ามเผาหรือไม่ เพราะหากออกคำสั่งจากส่วนกลางอาจจะทำให้การแก้ไขปัญหาไม่ตรงจุด เพราะแต่ละพื้นที่มีจุดกำเนิดของ PM 2.5 ที่แตกต่างกัน ขณะที่การแก้ไขปัญหาเรื่องการเผานั้น ประชาชนสามารถนำเศษวัสดุที่เหลือจากการเกษตรมาขายได้ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นหรือทำเชื้อเพลิง ซึ่งขณะนี้มีการรับซื้อกว่าหมื่นตัน นอกจากนี้ หากสถานการณ์ในพื้นที่รุนแรง ให้สถานศึกษาแต่ละพื้นที่พิจารณาประกาศเลื่อนการเปิดเรียน ตามมาตรการรับมือของกระทรวงศึกษาธิการ