“วราวุธ”ลงพื้นที่น้ำท่วมปิ๊ง!ทำธนาคารน้ำใต้ดิน

  • “วราวุธ”เตรียมนำทีมกระทรวงทรัพย์ฯ ลงพื้นที่จ.อุบลราชธานี พรุ่งนี้
  • เยี่ยมศูนย์เฉพาะกิจช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย
  • หลังฟื้นฟูจะส่งเสริมการกักเก็บน้ำแบบธนาคารน้ำใต้ดิน

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์อุทกภัยในจังหวัดอุบลราชธานี ตนมีความเป็นห่วงประชาชนรวมถึงข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ทุกหน่วยงานของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงจะนำคณะของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่พบปะ และให้กำลังใจ รวมถึงมอบถุงยังชีพ มอบน้ำดื่มของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ให้แก่ผู้ประสบอุทกภัยในวันอาทิตย์ที่ 15 กันยายนนี้

ทั้งนี้ได้กำชับในส่วนแรกคือส่วนของการดูแลประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ไม่ว่าจะเป็นการอำนวยความสะดวกโดยเรือท้องแบนที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และได้จัดเตรียมให้รถบรรทุกน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคของกรมทรัพยากรน้ำและกรมทรัพยากรน้ำบาดาล รวมทั้งเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่อุทยาน ที่จะระดมสรรพกำลังออกมาเพื่อช่วยเหลือประชาชน เคลื่อนย้ายสิ่งของจำเป็นต่างๆ รวมถึงการมอบถุงยังชีพและยารักษาโรคที่จำเป็นเบื้องต้นอีกด้วย

 “หัวใจสำคัญคือแผนการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมี นโยบายผ่านทางกรมทรัพยากรน้ำ และกรมทรัพยากรน้ำบาดาลในการที่จะส่งเสริมให้มีการกักเก็บน้ำทั้งแบบบนดิน และใต้ดิน หรือที่รู้จักกันในนามของธนาคารน้ำใต้ดิน โดยจะเข้ามาแนะนำ ให้ความรู้กับพี่น้องประชาชนถึงแนวทางการเก็บน้ำใต้ดินอย่างถูกต้อง และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะงหากมีพื้นที่ใดที่อยู่ในเขตป่าไม้หรืออุทยานเราจะเข้าไปฟื้นฟูดูแลความสมบูรณ์ของป่าให้กลับมามีความเขียวขจีดังเดิม”นายวราวุธ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 15 กันยายน นายวราวุธจะเดินทางไปยังบ้านไร่ใต้ หมู่14 ต.ไร่ใต้ อ.พิบูลมังสาหาร เพื่อลงเรือเข้าเยี่ยมประชาชนและมอบถุงยังชีพ ในพื้นที่บ้านไร่ใต้ บ้านไร่โดม บ้านไร่กลาง บ้านไร่เหนือ บ้านโนนค้อ บ้านคุลุ และในช่วงบ่ายที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านไร่ใต้ พบปะมอบถุงยังชีพพร้อมกับน้ำดื่ม ก่อนที่จะเดินทางไปตรวจเยี่ยมศูนย์เฉพาะกิจช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่9