“วรวุฒิ” คอนเฟิร์มต้นปี 64 เปิดใช้แน่สถานีกลางบางซื่อ

  • คืบหน้า 98% เล็งชงบอร์ด รฟท.ของงบ 300 ล้านบาท สร้างสถานีชั่วคราว แล้วเสร็จปี 65 
  • คาดเปิดประมูลอีก ช่วง ภายในเดือน มิ..นี้

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังติดตามความก้าวหน้าการก่อสร้างโครงการสถานีกลางบางซื่อ และพื้นที่อื่นๆว่า สำหรับงานก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ(Grand Station)ปัจจุบันภาพรวมโครงการมีความคืบหน้า98%  พร้อมเปิดให้บริการต้นปี 2564 

สำหรับความคืบหน้าโครงการทั้งสัญญา ประกอบด้วยสัญญาที่ 1 งานโยธาสำหรับสถานีกลางบางซื่อและศูนย์ซ่อมบำรุง มีความคืบหน้าคิดเป็น 98.62 % ประกอบด้วย สถานีกลางบางซื่อ และสถานีจตุจักร ทางรถไฟยกระดับ จากกม.6+000 ถึง กม.12+201.700 ศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าชานเมือง ศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟทางไกล ย่านจอดรถไฟ และอาคารอื่นๆ ที่เกี่ยวกับการควบคุมการเดินรถ ตลอดจนถนน สะพานยกระดับเข้าออกสถานี และระบบระบายน้ำ

วรวุฒิ มาลา

สัญญาที่ 2 เป็นงานโยธาสำหรับทางรถไฟ ช่วงบางซื่อรังสิต คืบหน้าเสร็จแล้ว 100%ประกอบด้วย สถานี 8 สถานี ทางรถไฟยกระดับและทางรถไฟระดับดิน ถนนเลียบทางรถไฟ สะพานกลับรถ สะพานข้ามทางรถไฟ และระบบระบายน้ำซึ่งการก่อสร้างแล้วเสร็จสมบูรณ์แล้ว และสัญญาที่ 3 งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมจัดหาตู้รถไฟ สำหรับช่วงบางซื่อรังสิต และบางซื่อตลิ่งชัน มีความคืบหน้า 73.53%  

นายวรวุฒิ กล่าวว่า ขณะนี้เตรียมเสนอ บอร์ด ขออนุมัติงบประมาณ 300 ล้านบาท เพื่อสร้างสถานีชั่วคราว บริเวณสถานีรถไฟบางซื่อที่ใช้บริการในปัจจุบัน คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างภายในปี64 แล้วเสร็จภายในปี65 โดยใช้เวลาก่อสร้างปี ทั้งนี้การสร้างสถานีชั่วคราวเพื่อรองรับรถไฟดีเซลรุ่นเก่าที่ไม่สามารถเข้าไปใช้ในสถานีกลางบางซื่อได้

นอกจากนี้เตรียมเสนอรายงานบอร์ดในการจ้างเอกชนเข้าบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ ซึ่งมีซึ่งมีสองแนวทางประกอบด้วยการบริหารสถานีหลักสามสถานีคือบางซื่อ,รังสิต,ดอนเมือง และอีกแนวทางคือบริหารทั้ง 16 สถานีส่วนระยะเวลาของการบริหารงานยังอยู่ในช่วงของการพิจารณาเพราะต้องให้เอกชนคุ้มทุนเพราะมีหลายงานที่ต้องเข้ามาดำเนินการอาทิการบริหารพื้นที่ร้านค้าการทำความสะอาดการดูแลรักษาความปลอดภัยเป็นต้น

นอกจากนี้ได้เตรียมพร้อมประมูลส่วนต่อขยายสายสีแดงช่วงรังสิตธรรมศาสตร์,ตลิ่งชันศิริราช ,ตลิ่งชันศาลายา ในเดือนมิถุนายนและเงินคาดว่าจะได้เอกชนมาดำเนินการภายในปลายปีนี้ ในส่วนของวงเงินรวมทั้ง3ช่วง มูลค่าประมาณ 2 หมื่นล้านบาท

นายวรวุฒิ กล่าวว่า โครงการระบบรถไฟชานเมือง สายสีแดงช่วงบางซื่อรังสิต คาดว่าจะมีผู้โดยสารที่ใช้บริการสถานีกลางบางซื่อในปีแรก จำนวน 208,000 คนเที่ยว/วัน และเพิ่มเป็น 396,000 คนเที่ยว/วัน ในปี75 ซึ่งจะส่งผลให้สถานีกลางบางซื่อกลายเป็นศูนย์กลางการเดินทางด้วยระบบรางแห่งใหม่ของประเทศ รวมทั้งเป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางที่ใหญ่และทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 

ทั้งนี้ในส่วนของสถานี ประกอบด้วย ชั้นใต้ดิน มีพื้นที่รวม 72,542 ตร.เป็นพื้นที่สำหรับจอดรถที่รองรับได้ถึง 1,624 คัน ชั้น 1 มีพื้นที่รวม 86,700 ตร.เป็นพื้นที่จำหน่ายตั๋ว ร้านค้า ศูนย์อาหาร โถงพักคอยและจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ชั้นลอย มีพื้นที่รวม 12,020 ตร.เป็นพื้นที่พาณิชยกรรม ร้านค้า และห้องควบคุม ชั้นที่ 2 มีพื้นที่รวม42,000 ตร.เป็นชานชาลาสำหรับรองรับรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) 4 ชานชาลา และรถไฟทางไกล 8 ชานชาลา ชั้นที่ 3 มีพื้นที่รวม 42,300 ตร.เป็นชานชาลาสำหรับรองรับรถไฟความเร็วสูง 12 ชานชาลา 

สถานีมีความยาว 596.6 เมตร ความกว้าง 244 เมตร ความสูง 43 เมตร พื้นที่ใช้สอยรวม 274,192 ตารางเมตร อาคารมีทั้งหมด 3 ชั้น คือ ชั้นที่ 1 เป็นพื้นที่สำหรับห้องจำหน่ายตั๋วโดยสาร ชั้นที่ 2 เป็นชั้นชานชาลาสำหรับรถไฟที่ใช้รางขนาด 1.00 เมตร ประกอบด้วยรถไฟทางไกล 8 ชานชาลา และ รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง 4 ชานชาลา และชั้นที่ 3 เป็นชั้นชานชาลาสำหรับรถไฟที่ใช้รางขนาด 1.435 เมตร ประกอบด้วย รถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ(Airport Rail Link) และรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน 2 ชานชาลา รถไฟฟ้าความเร็วสูงสายเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 6 ชานชาลา รถไฟฟ้าความเร็วสูงสายใต้ จำนวน 4 ชานชาลา รวมทั้งสิ้น 12 ชานชาลา

สำหรับความคืบหน้าบริษัทเดินรถไฟชานเมืองสายสีแดง โดยจะขออนุมัติเงินกู้ 3,000 ล้านบาท เป็นทุนจดทะเบียนบริษัทฯ และจัดสรรบุคลากร ในช่วงแรก 773 อัตรา โดยมาจากการโอนย้ายพนักงานจาก บริษัท รถไฟฟ้า ..จำกัด ที่มีอยู่ประมาณ 400 คน,พนักงานจากการรถไฟแห่งประเทศไทย และเปิดรับสมัครพนักงานใหม่ ส่วนทางเลือกในการบริหารสถานี รฟทมีแนวทางเลือกอยู่หลากหลายแนวทาง เช่น รฟทดำเนินการบริหารงานสถานีด้วยตนเองทั้งหมด จัดตั้งบริษัทลูกให้ดำเนินการแทน เชิญชวนเอกชนร่วมลงทุน จัดจ้างเอกชนเข้ามาบริหาร หรือให้สิทธิ์เอกชนเป็นผู้ดำเนินการและจ่ายผลตอบแทน เป็นต้น ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาทางเลือกที่สอดคล้องและเหมาะสมที่สุด

นายวรวุฒิ กล่าวว่าสถานีกลางบางซื่อเป็นโครงการก่อสร้างสถานีรถไฟหลักของประเทศไทย เพื่อทดแทนสถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพงซึ่งถูกกำหนดให้เป็นสถานีรถไฟต้นทางของรถไฟวิ่งทางไกล รวมถึงรถไฟฟ้าความเร็วสูง และยังเป็นสถานีศูนย์กลางของรถไฟฟ้าสายสีแดงทั้งสายสีแดงเข้มและสีแดงอ่อน 

ทั้งนี้ยังมีพื้นที่ลานพระบรมราชานุสาวรีย์ ที่มีพื้นที่ 186,030 ตร.มีบึงน้ำขนาด 14,000 ตร.โดยเป็นลานน้ำพุประดิษฐานพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ซึ่งเปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของการรถไฟแห่งประเทศไทย