“วรวุฒิ”รับตรงๆรถไฟฟ้าสายสีแดงต้องเลื่อนเปิดให้บริการ

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เผยว่า ที่ประชุมบอร์ด รฟท.ที่มีนายจิรุตม์ วิศาลจิตร เป็นประธาน ได้อนุมัติการขยายระยะเวลา การจัดทำร่างสัญญาจ้าง และเงื่อนไขทำสัญญาจ้างงานระบบราง ,ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล การจัดหาขบวนรถไฟและอบรมบุคลากร (สัญญา 2.3) โครงการรถไฟความเร็วสูงความร่วมมือไทย- จีน ออกไปอีก 155 วัน นับจากวันที่ 30 พ.ค. 2563 จากผลกระทบการระบาดไวรัส COVID ทำให้การดำเนินงานระหว่าง 2 ประเทศ ต้องชะลอไป โดยบอร์ด รฟท.จะต้องการรายงานการขยายระยะเวลานี้ให้ คณะกรรมการบริหารการพัฒนาความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีนฯ ที่มี รมว.คมนาคมประธานรับทราบ เพื่อรายงานเรื่องดังกล่าวให้คณะรัฐมนตรีทราบต่อไป

นอกจากนี้ บอร์ด รฟท. ยังได้อนุมัติการขยายระยะเวลาสร้างสัญญาที่ 3 ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รถตู้รถไฟฟ้า โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต และตลิ่งชัน-บางซื่อ ปัญหาอุปสรรคที่ไม่ใช่ความรับผิดชอบของผู้รับจ้าง อย่างไรก็ตามยอมรับว่าปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้นมาจากปัญหาการรื้อย้ายสาธารณูปโภคในโครงการทั้งในส่วนของท่อก๊าซ ระบบประปา และการบุกรุกพื้นที่ส่วนหนึ่ง ซึ่งส่งผลกระทบทำให้การดำเนินการก่อสร้างในสัญญาที่ 1 (สถานีกลางบางซื่อ) ล่าช้า จนกระทบไปถึงสัญญาที่ 3

นายวรวุฒิ กล่าวยอมรับว่า อุปสรรคความล่าช้าดังกล่าว จะส่งผลให้โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงนี้ เปิดให้บริการทั้งโครงการไม่ทันในต้นปี 2564 อย่างไรก็ตามในขณะนี้ยังมั่นใจว่าโครงการจะยังเปิดให้บริการได้ภายในปี 2564 ไม่เลยช่วงปลายปี