ล้ำไปอีก OpenAI เปิดตัว Sora ซึ่งเป็นโมเดล AI สั่งแปลงข้อความเป็นวิดีโอ

ล้ำไปอีก OpenAI เปิดตัว Sora ซึ่งเป็นโมเดล AI สั่งแปลงข้อความเป็นวิดีโอ สามารถสร้างฉากที่สมจริงและจินตนาการได้

OpenAI กำลังเปิดตัวโมเดลการสร้างวิดีโอใหม่ที่เรียกว่า Sora โดยระบุว่า Sora “สามารถสร้างฉากที่สมจริงและจินตนาการได้จากคำสั่งข้อความ” โมเดลข้อความเป็นวิดีโอช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้างวิดีโอสมจริงที่มีความยาวสูงสุดได้หนึ่งนาที ทุกอย่างขึ้นอยู่กับข้อความที่พวกเขาเขียน

Sora สามารถสร้าง “ฉากที่ซับซ้อนด้วยตัวละครหลายตัวได้ ประเภทการเคลื่อนไหวเฉพาะและรายละเอียดที่แม่นยำของวัตถุและพื้นหลัง” ตามโพสต์บล็อกเบื้องต้นของ OpenAI บริษัทยังตั้งข้อสังเกตอีกว่าโมเดลของบริษัทสามารถเข้าใจวัตถุต่างๆ ว่าจะ “ดำรงอยู่ในโลกแห่งความเป็นจริง” ได้อย่างไร รวมถึง “ตีความอุปกรณ์ประกอบฉากได้อย่างแม่นยำ และสร้างตัวละครที่น่าสนใจที่แสดงอารมณ์ที่มีชีวิตชีวา”

โมเดลนี้ยังสามารถสร้างวิดีโอจากภาพนิ่งได้ ตลอดจนเติมเต็มเฟรมที่ขาดหายไปในวิดีโอที่มีอยู่หรือแบบขยาย จากการสาธิตที่สร้างโดย Sora ที่รวมอยู่ในโพสต์บล็อกของ OpenAI รวมถึงฉากทางอากาศของแคลิฟอร์เนียในช่วงตื่นทอง วิดีโอที่ดูเหมือนจะถ่ายจากภายในรถไฟโตเกียวและอื่นๆ มีข้อบ่งชี้บางอย่างเกี่ยวกับ AI เช่น พื้นเคลื่อนไหวอย่างน่าสงสัยในวิดีโอของพิพิธภัณฑ์ และ OpenAI กล่าวว่าโมเดลดังกล่าว “อาจต่อสู้กับการจำลองฟิสิกส์ของฉากที่ซับซ้อนได้อย่างแม่นยำ แต่ผลงานโดยรวมค่อนข้างน่าประทับใจ”

ทั้งนี้สองสามปีที่ผ่านมา เครื่องมือแปลงข้อความเป็นรูปภาพ เช่น Midjourney เป็นผู้นำในด้านความสามารถของโมเดลในการเปลี่ยนคำให้เป็นรูปภาพ แต่เมื่อเร็วๆ นี้ วิดีโอได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว บริษัทต่างๆ เช่น Runway และ Pika ได้นำเสนอการแปลงข้อความเป็นรูปภาพที่น่าประทับใจ และ Lumiere จาก Google ก็เป็นหนึ่งในคู่แข่งหลักของ OpenAI ในด้านนี้เช่นกัน เช่นเดียวกับ Sora  ทาง Lumiere มอบเครื่องมือแปลงข้อความเป็นวิดีโอให้กับผู้ใช้ นอกจากนี้ยังช่วยให้พวกเขาสร้างวิดีโอจากภาพนิ่งได้

ปัจจุบัน Sora พร้อมให้บริการเฉพาะ “ทีมสีแดง” หรือเฉพาะผู้ที่เข้าร่วมการทดทอบ ที่กำลังประเมินแบบจำลองเพื่อหาอันตรายและความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา OpenAI ได้ประกาศเพิ่มลายน้ำให้กับเครื่องมือแปลงข้อความเป็นรูปภาพ DALL-E 3 แต่ตั้งข้อสังเกตว่าลายน้ำสามารถ “ลบออกได้อย่างง่ายดาย” เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์ AI อื่นๆ OpenAI จะต้องต่อสู้กับผลที่ตามมาของวิดีโอเสมือนจริงที่มี AI ปลอมซึ่งเข้าใจผิดว่าเป็นของจริง

ที่มา-https://www.theverge.com/2024/2/15/24074151/openai-sora-text-to-video-ai