“ลาซาด้า” ยืนยันข้อมูลไม่ได้รั่วจากระบบ กำลังสืบหาต้นตอ

  • “ดีอีเอส​“​เตรียมเรียกทุกฝ่ายหารือ
  • ป้องกันข้อมูลรั่วไหล

นายพุทธิพงษ์  ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส) เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีข่าวว่ามีการประกาศขายข้อมูลผู้ใช้ Lazada ของไทยกว่า 13 ล้านรายชื่อนั้น  ในสัปดาห์หน้า จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งผู้เชี่ยวชาญด้านไซเบอร์ของ สำนักงานพัฒนา ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า)​ ,คณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ ,Shopee, Lazada, รวมถึงผู้ให้บริการอี-คอมเมิรซ์ ( e-commerce) ทุกแพลตฟอร์ม มาหารือร่วมกัน เพื่อหาแนวทางการป้องกันการรั่วไหลของข้อมูลผู้บริโภคและป้องกันการถูกแฮกเกอร์ล้วงข้อมูลนำไปขายและอาจนำไปใช้ในทางที่ไม่เป็นผลดีในอนาคตต่อไป 

“เบื้องต้น กระทรวงดีอีเอส ได้ตรวจสอบกับ ลาซาด้า  ประเทศไทยแล้ว และลาซาด้า ยืนยันว่าข้อมูลข้างต้นไม่ได้รั่วไหลออกไปจากระบบของลาซาด้า  ซึ่งลาซาด้า อยู่ระหว่างการสืบหาต้นตอ และตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูลข้างต้น”

นายพุทธิพงษ์  กล่าวว่า  กระทรววดีอีเอส ให้ความสำคัญกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนในระดับสูงสุดจึงได้ประสานความร่วมมือกับทุกส่วนที่เกี่ยวข้องมาหารือเพื่อหาแนวทางป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่เกิดขึ้นแล้วบ่อยครั้ง และเป็นการป้องกันเหตุในอนาคตเพื่อหาทางรับมือในทุกสถานการณ์ด้วย