ร้องรัฐบาลรักษาการต่ออายุผ่อนผันแรงงานต่างด้าว

.หลัง 5 แสนคนจะสิ้นสุดระยะเวลาผ่อนผัน 31 ก.ค.นี้
.ใบอนุญาตทำงานจ่อหมดอายุทุกเดือนๆ ละ 2-3 หมื่นคน
.หวั่นนายจ้างขาดแคลนหนักกระทบเศรษฐกิจประเทศ

นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย และและประธานคณะกรรมการแรงงานและพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่า หอการค้าไทยได้รับข้อร้องเรียนปัญหาการขาดแคลนแรงงานจากสมาชิกผู้ประกอบการ สมาคมการค้าที่ใช้แรงงานเข้มข้นมาอย่างต่อเนื่อง จึงได้หารือกับกระทรวงแรงงาน เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาและจัดทำข้อเสนอต่อรัฐบาล เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศให้เป็นรูปธรรม นำมาซึ่งมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 5 ก.ค.66 ที่เห็นชอบให้คนต่างด้าวที่มีสถานะไม่ถูกต้องตามกฎหมาย สามารถอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษและทำงานกับนายจ้างไปพลางก่อนได้ โดยไม่ต้องมีใบอนุญาตทำงาน จนถึงวันที่ 31 ก.ค.66 โดยให้นายจ้างยื่นบัญชีรายชื่อความต้องการจ้างแรงงานต่างด้าว ต่อกรมจัดหางานภายในวันที่ 31 ก.ค.นี้ เพื่อเป็นหลักฐานว่าได้รับการผ่อนผันให้อยู่ต่อได้จนถึงสิ้นเดือนก.ค.นี้ จึงขอเชิญชวนให้นายจ้างที่มีแรงงานต่างด้าวไม่ถูกต้อง ยื่นรายชื่อได้ทั้งทางออนไลน์ และยื่นด้วยตนเอง


“แรงงานต่างด้าวจะหมดอายุทุกเดือนๆ ละ 20,000-30,000 คน ส่วนแรงงานต่างด้าวที่จะหมดอายุ 31 ก.ค.นี้ก็มีจำนวนมาก ถ้าหมดอายุแล้ว จะอยู่ในไทยต่อไม่ได้เลย จึงอยากให้นายจ้างมายื่นรายชื่อไว้ก่อน เพื่อเป็นหลักฐานว่าได้รับการผ่อนผันให้อยู่ต่อได้ เมื่อมีครม.ใหม่ ก็จะได้รับการต่ออายุ และทำงานต่อไปได้ ซึ่งจะทำให้นายจ้างยังคงมีแรงงานทำงานให้อยู่”


แต่หากหลังวันที่ 31 ก.ค.นี้ยังไม่ได้รัฐบาลชุดใหม่ ภาคเอกชนก้ต้องการให้รัฐบาลรักษาการ พิจารณาผ่อนผันขยายเวลาให้กับแรงงานต่างด้าวกลุ่มนี้ออกไปอีก เพื่อให้ภาคเอกชนมีแรงงานที่ถูกกฎหมาย เข้ามาช่วยภาคอุตสาหกรรม ที่ยังจำเป็นต้องใช้แรงงานต่างด้าวต่อไปได้อีก และหากได้รัฐบาลชุดใหม่แล้ว ค่อยพิจารณาต่ออายุแรงงานให้ถูกต้องตามกฎหมายไปจนถึงวันที่ 13 ก.พ.68

ด้านนายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า ขอให้นายจ้าง ที่มีแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย มายื่นรายชื่อแรงงาน พร้อมรูปถ่ายได้ที่กรมการจัดหา ภายในวันที่ 31 ก.ค.นี้ โดยให้นายทะเบียนออกหลักฐานการยื่นบัญชีรายชื่อความต้องการจ้างแรงงานต่างด้าวให้แก่นายจ้าง และให้คนต่างด้าวใช้บัญชีรายชื่อดังกล่าว เป็นหลักฐานแสดงว่าคนต่างด้าวได้รับการผ่อนผันให้ทำงานได้ถึงวันที่ 31 ก.ค.นี้ โดยแรงงานกลุ่มนี้มีประมาณ 500,000 คน ส่วนใหญ่ หรือราว 70% เป็นแรงงานเมียนมา


“แรงงานที่เคยถูกกฎหมาย แต่เมื่อหมดใบอนุญาตทำงานอายุแล้ว นายจ้างไม่มาต่ออายุตามกฎหมาย ก็จะกลายเป็นแรงงานผิดกฎหมาย ไม่สามารถอยู่ และทำงานในไทยได้ เมื่อเจ้าหน้าที่แรงงานตรวจพบก็จะผลักดันออกนอกประเทศ การที่นายจ้างมายื่นรายชื่อไว้ก่อน ก็เพื่อให้รู้ว่า เป็นแรงงานที่ได้รับการผ่อนผันให้อยู่และทำงานต่อไปได้จนถึงสิ้นเดือนก.ค.นี้ แรงงานกลุ่มนี้จะอยู่ในภาคอุตสาหกรรมและภาคส่งออกเป็นหลัก จึงขอให้นายจ้าง รีบมายื่นรายชื่อ เพื่อให้อยู่ต่อไป และเมื่อมีครม.ใหม่ ก็จะขอให้พิจารณาต่ออายุจนถึงเดือนก.พ.68”