รู้ยัง?ต่อไปข้าราชการขึ้นรถไฟฟ้าเบิกหลวงได้

ขนส่งทางรางสรุปลดราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าทั้งระบบ ตามมาตรการลดค่าครองชีพประชาชน ลุย “ออกตั๋วเดือน-เพิ่มโปรโมชั่นช่วงไม่นิยมเดินทาง-ข้าราชการขึ้นรถไฟฟ้าเบิกได้-หักลดหย่อนภาษี”จ่อเสนอ “ศักดิ์สยาม”เห็นชอบแนวทางก่อนเสนอ ครม. 

นายสรพงษ์ ไพฑูรย์พงษ์  รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาโครงสร้างอัตราค่าโดยสารระบบขนส่งทางรางในเขตกรุงเทพและปริมณฑล ว่า โดยที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณาแนวทางการปรับลดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าทั้งระบบ เพื่อดำเนินการตามมาตรการลดค่าครองชีพให้ประชาชนตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ซึ่งขณะนี้ทางขร.ได้ข้อสรุปร่วมกันกับผู้ให้บริการขนส่งทางรางทั้งหมดแล้ว ว่าจะมีการประบลดราคาค่าโดยสารของรถไฟฟ้าทั้งหมด แต่ยังไม่สามารถบอกรายละเอียดของการปรับลดราคาค่าโดยสารได้ เนื่องจากทาง  ขร. จะต้องนำผลการประชุมเสนอต่อ รมว.คมนาคม เพื่อพิจารณา ก่อนที่จะเสนอ ต่อ ครม. เพื่อให้ความเห็นชอบแนวทางการปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าต่อไป

ทั้งนี้ในที่ประชุมได้มีการกำหนดมาตรการลดค่าครองชีพให้กับประชาชนออกมาเป็น มาตรการระยะสั้น และ มาตรการระยะยาว โดยมาตรการระะสั้น จะแบ่งเป็นระยะเร่งด่วน ที่ ขร.จะสนับสนุนให้ทุกหน่วยงานที่ให้บริการรถไฟฟ้าทั้ง การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.), การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ,บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิ้ง ,บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน, บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)  ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส ออกตั๋วเดือน  

นอกจากนั้นยังได้เห็นชอบให้ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าทุกสายทุกสี ลดราคาค่าโดยสารในช่วงนอกเวลาเร่งด่วน เพื่อกระตุ้นให้ผู้โดยสารหันมาใช้บริการในช่วงดังกล่าวมากขึ้น ซึ่งนอกเวลาเร่งด่วนจะมี 3 ช่วง คือ ช่วงตั้งแต่เปิดให้บริการ-07.00 น. ,ช่วง 10.00-16.00น. และ ช่วง 20.00-ปิดให้บริการ โดยในช่วงนอกเวลาเร่งด่วนนี้จะมีเวลารวมประมาณ 13 ชม. ที่จะมีผู้โดยสารเดินทางเพียง45%เท่านั้น

ดังนั้นจึงให้ผู้ให้บริการของรถไฟฟ้าแต่ละสายทางไปกำหนดแผนการตลาด หรือ โปรโมชั่น ดึงดูดการซื้อ กระตุ้นยอดขายให้คนหันมาเดินทางมากขึ้น ส่วนมาตรการระยะยาว นั้นจะให้ทำโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดการขายแล้วสามารถนำค่าตั๋วโดยสารมาลดหย่อนภาษีได้

นายสรพงษ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนั้นจะเสนอให้หน่วยงานราชการ สามารถซื่อตั๋วโดยสารรถไฟฟ้าแล้วนำมาเบิกเป็นค่าเดินทางที่เกี่ยวกับงานราชการได้ทันที จากเดิมจะสามารถเบิกค่าเดินทางได้ เฉพาะกรณีที่ไม่สามารถใช้รถหลวงเดินทางได้ก่อน